Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

CEO Nvidia bước chân vào giới siêu giàu

Sau quý kinh doanh thành công, CEO Nvidia Jensen Huang hiện xếp thứ 17 trong danh sách người giàu nhất thế giới theo Bloomberg.

CEO Nvidia Jensen Huang. Ảnh: Bloomberg.

Tính đến ngày 23/5, giá trị tài sản ròng của CEO Nvidia Jensen Huang đạt 91,3 tỷ USD, tăng 3 bậc để xếp hạng 17 trong danh sách Bloomberg Billionaire Index.

Gần như toàn bộ tài sản của Huang là cổ phiếu Nvidia. Sau khi công bố kết quả kinh doanh quý gần nhất (kết thúc tháng 4) với doanh thu tăng 265% so với cùng kỳ năm ngoái, cổ phiếu Nvidia tăng 9,3%.

Theo Bloomberg, tài sản ròng của Huang hiện cao hơn 3 thành viên giàu nhất trong hội sáng lập Walmart gồm Jim Walton (tài sản ròng 86,5 tỷ USD), Rob Walton (84,6 tỷ USD) và Alice Walton (83,8 tỷ USD).

Tổng tài sản của gia đình Walton hiện gần 300 tỷ USD, đứng thứ 2 thế giới sau Al Nahyans, gia tộc nắm quyền tại Abu Dhabi (UAE).

Nvidia là công ty hưởng lợi nhờ xu hướng bùng nổ trí tuệ nhân tạo (AI). Nhu cầu mua chip đào tạo mô hình tăng cao khiến doanh số công ty tăng vọt, vốn hóa thị trường vượt 2.500 tỷ USD.

"Đây là khởi đầu cho một cuộc cách mạng công nghiệp mới. Điều này thực sự thú vị", Huang chia sẻ trong cuộc phỏng vấn với Bloomberg.

Tai san Jensen Huang Nvidia anh 1

Tài sản ròng của Huang so với 3 người giàu nhất trong hội sáng lập Walmart. Ảnh: Bloomberg.

Walmart cũng công bố doanh thu quý I cao hơn dự kiến, đồng thời điều chỉnh tăng dự báo doanh thu và lợi nhuận trong năm. Tính từ đầu 2024, cổ phiếu Walmart đã tăng 23%.

Khởi đầu từ sản xuất card đồ họa chơi game trên máy tính, Nvidia tận dụng công nghệ và mở rộng sang thị trường chip AI, vượt mặt nhiều đối thủ từ sớm.

Cổ phiếu của Huang chiếm 3,5% tại Nvidia, công ty do ông đồng sáng lập năm 1993 cùng Chris Malachowsky và Curtis Priem. Hãng chip ghi nhận cổ phiếu tăng gần 110% từ đầu năm đến nay, tốt thứ 3 trong danh sách S&P 500.

Huang sinh năm 1963 tại Đài Loan, từng sống ở Thái Lan nhưng chuyển sang Washington (Mỹ) do tình hình bất ổn. Ông nhận bằng cử nhân kỹ thuật điện năm 1984 tai Đại học Oregon, và bằng thạc sĩ cùng chuyên ngành ở Đại học Stanford năm 1992.

Tai san Jensen Huang Nvidia anh 2

Mức tăng trưởng tài sản của Huang sau mỗi đợt báo cáo tài chính quý của Nvidia. Ảnh: Bloomberg.

Trong buổi báo cáo doanh thu ngày 22/4, Huang đưa ra mốc thời gian xuất xưởng Blackwell, thế hệ chip AI mới nhất của Nvidia, được kỳ vọng nhanh gấp đôi so với phiên bản hiện tại.

Huang lần đầu tiết lộ chip Blackwell vào đầu tháng 3, nhưng công ty đã sản xuất trong một thời gian, ông cho biết.

Trong phần hỏi đáp, Huang cho biết các lô chip Blackwell sẽ sản xuất vào quý II và tăng dần từ quý III. Ông cũng khuyến khích đối tác xây dựng và vận hành trung tâm dữ liệu vào quý IV.

“Chúng ta sẽ chứng kiến Blackwell đạt được nhiều doanh thu trong năm nay”, vị CEO tự tin tuyên bố.

Những câu hỏi chúng ta phải đối mặt trong thế giới AI

Chúng ta có rất nhiều câu hỏi về thế giới AI, mà đó đều là những nghi hoặc không dễ có ngay đáp án.

Cuốn sách Thời đại AI - Và tương lai loài người chúng ta trình bày cách AI làm thay đổi mối quan hệ của chúng ta với tri thức, chính trị và xã hội. Mục tiêu tối thượng của cuốn sách này là giải thích về AI và cung cấp cho độc giả những câu hỏi mà chúng ta sẽ phải đối mặt trong những năm tới lẫn bộ công cụ để bắt đầu trả lời chúng.

Mốc thời gian quan trọng của NVIDIA

“Chúng tôi đã sẵn sàng cho làn sóng tăng trưởng tiếp theo của mình", CEO Jensen Huang nói, ám chỉ đến con chip Blackwell sắp xuất xưởng.

Sự vượt trội của Nvidia

Thành công trong 3 tháng đầu năm của Nvidia phần lớn nhờ vào GPU H100 với khả năng hỗ trợ các công cụ AI mạnh mẽ.

NVIDIA hợp tác với FPT để xây nhà máy AI 200 triệu USD tại Việt Nam

Nhà máy AI là một trong những thỏa thuận hợp tác giữa FPT và NVIDIA bên cạnh các dự án nghiên cứu, giảng dạy tại trường học.

Phúc Thịnh

Bạn có thể quan tâm