Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc tặng mẫu đất Mặt Trăng cho Pháp

Trung Quốc cho biết đất nước mới đây đã tặng hai mẫu đất từ Mặt Trăng cho Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, tương tự điều họ làm với Tổng thống Nga Vladimir Putin cách đây một năm.

Các mẫu đất Mặt Trăng được mang về từ sứ mệnh Thường Nga 5. Ảnh: China Daily.

Trong chuyến thăm Bắc Kinh hồi đầu tháng 4, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã được tặng mẫu vật 1,5 gram đất Mặt Trăng được mang về từ sứ mệnh khám phá Mặt Trăng Thường Nga 5 (Chang'e 5) của Trung Quốc, China Daily đưa tin.

Mẫu vật trên gồm một gram vật liệu lấy từ bề mặt, cùng 0,5 gram thu được trong quá trình khoan sâu ở Mặt Trăng.

Hồi tháng 3, khi đến thăm Nga, ông Tập cũng được tặng mẫu vật đất Mặt Trăng được lấy từ sứ mệnh Luna-16 của Liên Xô vào năm 1970. Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng đã nhận món quà tương tự ông Macron hồi tháng 2/2022 khi thăm Trung Quốc.

Nhà địa chất người Pháp Thomas Smith cho biết sứ mệnh Thường Nga 5 đã mang về những mẫu vật đầu tiên từ Mặt Trăng mang về Trái Đất kể từ sau sứ mệnh Apollo của Mỹ và Luna của Nga.

"Do vậy, chúng có giá trị cao trong việc cung cấp hiểu biết về giai đoạn sau này của Mặt Trăng", ông Smith nói.

Các phân tích chỉ ra những mẫu vật do Thường Nga 5 đem về có niên đại khoảng 2 tỷ năm, trẻ hơn nhiều so với mẫu đất từ Apollo và Luna, với 3-4,4 tỷ năm.

Việc thường xuyên tặng nhau các mẫu đất Mặt Trăng là cử chỉ thiện chí giữa các nước kể từ sau các sứ mệnh Apollo của Mỹ, đã đem về hơn 380 kg đất đá Mặt Trăng.

Mỹ cũng đã tặng Trung Quốc một gram mẫu vật từ sứ mệnh Apollo 17. Các nhà khoa học đã dùng một nửa để nghiên cứu, nửa còn lại được trưng bày tại Cung thiên văn Bắc Kinh.

Theo South China Morning Post, Trung Quốc đặt mục tiêu trở thành quốc gia đầu tiên mang về những mẫu vật từ vùng tối của Mặt Trăng, với sứ mệnh Thường Nga 6 vào năm 2024.

Hiểu về vũ trụ qua những cuốn sách

Mục Thế giới giới thiệu các cuốn sách về vũ trụ như cuốn “Vũ trụ”, “Lược sử thời gian”, “Một đêm”. Đây là những cuốn sách cung cấp kiến thức về vũ trụ, khơi gợi cảm hứng khám phá khoảng không vô tận.

> Độc giả có thể xem thêm tại đây.

Tranh cãi đằng sau bức ảnh chụp Mặt Trăng từ điện thoại

Bức ảnh Mặt Trăng chụp từ điện thoại của một nhiếp ảnh gia nghiệp dư đã làm dấy lên cuộc tranh luận về ranh giới thật - giả trong bối cảnh AI ngày càng phổ biến.

Những kỷ lục trong sứ mệnh Mặt Trăng tiếp theo của NASA

Phi hành đoàn bay vào Mặt Trăng vừa được NASA công bố ngày 3/4 sẽ bao gồm phụ nữ đầu tiên và người da đen đầu tiên bay quanh Mặt Trăng.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm