Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc tăng cường an ninh trước thềm Đại hội đảng XX

Bắc Kinh tăng cường an ninh, áp dụng một số biện pháp phòng dịch và gấp rút hoàn thành công tác chuẩn bị khi chỉ còn vài ngày nữa Đại hội đảng XX sẽ khai mạc.

Trung Quoc,  Dai hoi dang XX anh 1
Đại hội đại biểu toàn quốc của đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ XX sẽ diễn ra vào ngày 16/10 tới. Trong sự kiện thường kéo dài tầm một tuần, khoảng 2.300 đảng viên đảng Cộng sản Trung Quốc sẽ tề tựu tại Đại lễ đường Nhân dân ở quảng trường Thiên An Môn để chọn ra bộ máy lãnh đạo đảng trong 5 năm tới.
Trung Quoc,  Dai hoi dang XX anh 2

Hôm 9/10, Hội nghị toàn thể lần thứ 7 Ban chấp hành Trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc khóa XIX đã diễn ra tại thủ đô Bắc Kinh. Theo Tân Hoa xã, cuộc họp kín gồm 370 thành viên và ủy viên dự khuyết của Ban chấp hành Trung ương.

Trung Quoc,  Dai hoi dang XX anh 3
Trong tuần này, hàng chục nhân viên thuộc lực lượng an ninh, quân đội đã được tăng cường triển khai túc trực dọc theo Đại lộ Trường An để lập các hàng rào bảo vệ, các chốt kiểm soát an ninh trước thềm Đại hội đảng XX.
Trung Quoc,  Dai hoi dang XX anh 4
Bên cạnh đó, Bắc Kinh cho biết đã thuê thêm các nhân viên an ninh, bao gồm 42 vệ sĩ riêng để bảo vệ những lãnh đạo chủ chốt khỏi những mối đe dọa từ ngày 6 đến 23/10, Reuters đưa tin.
Trung Quoc,  Dai hoi dang XX anh 5

Du khách tham quan bằng xe bus qua khu vực Quảng trường Thiên An Môn hôm 13/10. Tại Quảng trường Thiên An Môn và các đường phố lớn ở thủ đô Bắc Kinh được trang trí nhiều khẩu hiệu, băng rôn chào mừng Đại hội đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ XX.

Trung Quoc,  Dai hoi dang XX anh 6

Chính quyền Bắc Kinh cũng vạch ra một chương trình đối phó với tình trạng khẩn cấp, trong đó yêu cầu tất cả các cơ quan ban, ngành liên quan bảo đảm nguồn nước, điện, khí đốt, các dịch vụ vận chuyển, cấp cứu và cứu hỏa luôn ở trong tư thế sẵn sàng.

Trung Quoc,  Dai hoi dang XX anh 7

Những con phố lớn nhỏ ở khắp Bắc Kinh treo cờ chào mừng. Trước thềm Đại hội đảng, Trung Quốc đã áp lệnh phong tỏa mới và hạn chế đi lại đối với nhiều thành phố, trong đó có Thượng Hải, để ngăn dịch Covid-19 bùng phát.

Trung Quoc,  Dai hoi dang XX anh 8

Trung Quốc ghi nhận hơn 2.000 ca mắc Covid-19 trong ngày 10/10, mức cao nhất trong một tháng qua. Tuần trước, một số điểm nóng du lịch đã áp tình trạng phong tỏa, trong đó có thành phố Hải Khẩu ở tỉnh Hải Nam.

Trung Quoc,  Dai hoi dang XX anh 9

Bên cạnh đó, một số du khách đến Bắc Kinh cho biết họ nhận được thông báo trên ứng dụng theo dõi Covid-19 yêu cầu phải xét nghiệm PCR để đến nơi công cộng. Yêu cầu này được đưa ra bất chấp việc họ đến từ khu vực không có ca mắc.

Trung Quoc,  Dai hoi dang XX anh 10

Đại hội đảng XX là đại hội có ý nghĩa quan trọng, diễn ra vào thời điểm khi đảng Cộng sản Trung Quốc và người dân nước này bước vào một chặng đường mới xây dựng đất nước xã hội chủ nghĩa hiện đại về mọi mặt.

Trung Quoc,  Dai hoi dang XX anh 11
Đại hội sắp tới có ý nghĩa khích lệ và động viên toàn đảng, toàn dân Trung Quốc giữ gìn và phát triển “chủ nghĩa xã hội đặc sắc Trung Quốc”, xây dựng Trung Quốc thành quốc gia xã hội chủ nghĩa hiện đại trên mọi phương diện, cũng như thúc đẩy quá trình “phục hưng” dân tộc Trung Quốc, theo China Daily.

Trung Quốc áp phong tỏa nhiều nơi trước thềm Đại hội đảng XX

Nhiều thành phố của Trung Quốc đã áp lệnh phong tỏa mới và hạn chế đi lại, trong đó có Thượng Hải, để ngăn dịch Covid-19 bùng phát trước thềm Đại hội đảng XX.

Ông Tập họp với các lãnh đạo cấp cao nhất trước thềm Đại hội đảng XX

Ông Tập Cận Bình ngày 9/10 đã tham dự phiên họp toàn thể với các nhà lãnh đạo cấp cao nhất, vài ngày trước khi Đại hội đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ XX khai mạc.

Giới lãnh đạo Trung Quốc xuất hiện trước thềm Đại hội đảng XX

Chủ tịch Tập Cận Bình cùng các thành viên khác của giới lãnh đạo Trung Quốc đã xuất hiện tại lễ kỷ niệm ngày liệt sĩ ở Bắc Kinh hôm 30/9.

Hương Vũ

Ảnh: Reuters, AP

Bạn có thể quan tâm