Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc siết kiểm soát việc 'một người làm quan, cả họ được nhờ'

Đảng Cộng sản Trung Quốc vừa ban hành các quy tắc mới nhằm kiểm soát chặt chẽ hơn nữa các hoạt động kinh doanh của gia đình các quan chức cấp cao.

Reuters dẫn nguồn tin từ Tân Hoa xã cho biết theo quy định mới, các quan chức phải báo cáo hoạt động kinh doanh của vợ/chồng và con cái họ. Những người không tuân theo hoặc tìm cách lách quy định này sẽ bị "xử lý nghiêm theo điều lệ và quy định pháp luật".

Vợ/chồng và con cái của các quan chức phải rút khỏi các hoạt động kinh doanh hoặc bản thân các quan chức này sẽ phải từ chức, "chấp nhận điều chỉnh công việc" và đối mặt với các hình phạt khác, theo Tân Hoa xã.

Các hoạt động kinh doanh như vậy bao gồm đầu tư vào doanh nghiệp, nắm giữ các vị trí cấp cao trong doanh nghiệp tư nhân hoặc doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, đầu tư vào quỹ đầu tư tư nhân, tham gia vào các dịch vụ pháp lý và dịch vụ trung gian xã hội có trả phí.

Trung Quoc ban hanh quy dinh moi chong tham nhung anh 1

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: CCTV.

Quan hệ kinh doanh trong gia đình các quan chức đã trở thành một “mặt trận” quan trọng trong cuộc chiến chống tham nhũng của Tổng bí thư kiêm Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Kể từ khi ông Tập lên nắm quyền vào năm 2012, Trung Quốc đã xử lý hàng nghìn quan chức có dính líu đến tham nhũng.

Nhiều vụ án tham nhũng ở Trung Quốc được phát hiện liên quan đến việc các quan chức đăng ký kinh doanh và sở hữu tài sản thông qua tên người thân. Cách làm này đảm bảo cho những người này vừa có thể tuân thủ chủ trương của đảng Cộng sản Trung Quốc, vừa có thể sử dụng ảnh hưởng của mình để tích lũy tài sản.

Tân Hoa xã cũng trích dẫn quy định của đảng Cộng sản Trung Quốc cho biết “Tăng cường quản lý vợ/chồng, con cái của cán bộ lãnh đạo trong điều hành doanh nghiệp là một biện pháp quan trọng để quản lý chặt chẽ đảng và giám sát toàn diện cán bộ".

Giải cứu 13.000 con lợn khỏi lũ lụt ở Trung Quốc Hôm 12/6, hơn 150 người ở thành phố Hà Trì đã giải cứu 13.000 con lợn bị mắc kẹt do lũ. Mưa lớn trong nhiều tuần đã gây ra lũ lụt và lở đất ở khu tự trị Choang, Quảng Tây.

Trung Quốc công bố nội các mới của Hong Kong

Trung Quốc đại lục và Hong Kong ngày 19/6 vừa công bố danh sách thành viên nội các dưới quyền ông John Lee, nhà lãnh đạo sắp nhậm chức của đặc khu hành chính này.

Ông Tập Cận Bình: Tham nhũng tại Trung Quốc phức tạp và nghiêm trọng

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết tình trạng tham nhũng ở nước này vẫn phức tạp và nghiêm trọng, dù đã đạt một số thành tựu về chống tham nhũng.

Hồng Sơn

Bạn có thể quan tâm