Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc sẽ tăng cường tuần tra eo biển Đài Loan

Giới phân tích dự đoán Trung Quốc có thể tăng cường các chuyến bay tuần tra eo biển Đài Loan sau cuộc điện đàm giữa Tổng thống đắc cử Donald Trump và bà Thái Anh Văn.

Cuộc điện đàm giữa Tổng thống tân cử Donald Trump và nhà lãnh đạo Đài Loan, Thái Anh Văn có thể làm tăng sự căng thẳng mối quan hệ giữa eo biển Đài Loan. Bắc Kinh tỏ ra giận dữ với cuộc điện đàm vì lo ngại có thể làm suy yếu chính sách “Một Trung Quốc” đối với đảo Đài Loan.

Giới phân tích nhận định, cuộc điện đàm có thể khiến Trung Quốc lo ngại Mỹ thay đổi chính sách đối với Đài Loan và Bắc Kinh sẽ tăng cường các chuyến bay tuần tra như một biện pháp phòng ngừa.

Cuộc điện đàm diễn ra sau khi Hạ viện Mỹ thông qua Luật Ủy quyền Quốc phòng năm tiếp theo, trong đó lần đầu tiên cho phép trao đổi quân sự cấp cao với Đài Loan.

 “Chính quyền Đài Loan có tín hiệu tìm kiếm sự ủng hộ từ Tổng thống tân cử Trump, điều đó làm tăng lo ngại ở Bắc Kinh rằng Trump có thể hợp tác với bà Thái vì ông ta có quan điểm khác biệt so với các chính trị gia Mỹ”, Li Jie, chuyên gia quân sự tại Bắc Kinh, nói với SCMP.

Quan he Trung Quoc - Dai Loan anh 1
Tiêm kích J-11 của không quân Trung Quốc. Ảnh: Tân Hoa Xã

Trong tháng 9, không quân Trung Quốc tiến hành cuộc tập trận lớn ở tây Thái Bình Dương mà giới phân tích cho là động thái răn đe quân sự đối với khuynh hướng độc lập của bà Thái ở đảo Đài Loan.

Khoảng 40 máy bay chiến đấu Trung Quốc, trong đó có máy bay ném bom H-6K, máy bay tiêm kích Su-30MKK và máy bay cảnh báo sớm, đã bay qua eo biển Bashi giữa Đài Loan và Philippines, eo biển Miyako gần quần đảo Okinawa, Nhật Bản, để đến tây Thái Bình Dương.

Một nguồn tin ở Đài Loan nói rằng, tiêm kích Su-30 của Trung Quốc đã xâm nhập Vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan trong thời gian ngắn, khi bà Thái về kiểm tra tình hình quân sự tại quận Linkou, New Taipei.

Song Zhongping, nhà bình luận quân sự nói với đài truyền hình Phoenix, Hong Kong, “Chiến lược dài hạn của Trung Quốc là ngăn chặn Đài Loan trở thành quân cờ của Mỹ để kiềm chế Trung Quốc. Nếu bà Thái cố gắng tìm kiếm sự hỗ trợ từ Mỹ cho kế hoạch độc lập, Bắc Kinh chắc chắn sẽ có hành động quân sự”.

Bắc Kinh chỉ trích bà Thái không tuân thủ “đồng thuận năm 1992”, thỏa thuận nhằm làm nền tảng cho sự ấm lên của mối quan hệ giữa hai bờ eo biển.

Wang Hsing-ching, nhà bình luận chính trị ở Đài Bắc, cho biết công chúng trên đảo nhìn nhận cuộc tập trận của Trung Quốc là một phần trong các áp lực đối với đảo Đài Loan.

“Cuộc tập trận chỉ là một phần trong mục tiêu của Bắc Kinh cho thấy sức mạnh quân sự của họ khi đối phó với các vấn đề ở biển Hoa Đông và Biển Đông”, ông Wang nói.

Trung Quốc phản đối Trump điện đàm với lãnh đạo Đài Loan

Bộ Ngoại giao Trung Quốc phản đối việc ông Donald Trump điện đàm với lãnh đạo Đài Loan, đồng thời cho rằng đây chỉ là "thủ đoạn tầm thường" của Đài Bắc.

Lãnh đạo Đài Loan lần đầu lên tiếng về điện đàm với Trump

Nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn khẳng định cuộc điện đàm với Tổng thống tân cử Donald Trump sẽ không ảnh hưởng đến chính sách hay vị thế của Mỹ tại khu vực.

 


Quốc Việt

Bạn có thể quan tâm