Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc sẽ phạt nặng quan chức lơ là chống dịch virus corona Vũ Hán

Cơ quan chống tham nhũng Trung Quốc nói sẽ trừng phạt nghiêm khắc các quan chức chểnh mảng trong việc kiểm soát sự lây lan của virus đến nay đã làm ít nhất 170 người tử vong.

Trên website, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Trung Quốc (CCDI) hôm 30/1 cho biết bất cứ ai không thực hiện hiệu quả chỉ thị của Chủ tịch Tập Cận Bình trong nỗ lực khống chế dịch bệnh đều sẽ bị phạt.

CCDI cũng cho biết ủy ban sẽ phạt những người lơ là nhiệm vụ và biển thủ ngân sách, vật tư dùng cho công tác chống dịch, theo Reuters.

trung quoc quoc phat quan chuc lo la chong dich anh 1

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đến Vũ Hán hôm 27/1. Ảnh: Tân Hoa Xã.

Căn bệnh giống viêm phổi, do chủng virus corona mới (2019-nCoV) gây ra, đến nay đã làm ít nhất 170 người tử vong, với số ca bệnh lên đến hơn 7.700, xuất hiện tại tất cả tỉnh thành của Trung Quốc. Virus cũng đã lan sang nhiều khu vực trên khắp thế giới, từ Đông Á, Australia đến Trung Đông, châu Âu, Bắc Mỹ.

Virus mới được cho là xuất phát từ một chợ hải sản có buôn bán động vật hoang dã ở Vũ Hán, thuộc tỉnh Hồ Bắc ở miền Trung Trung Quốc. Vũ Hán và hơn chục thành phố khác ở Hồ Bắc, với tổng số dân hơn 50 triệu người, đã bị phong tỏa trong nỗ lực kiểm soát sự lây lan của virus.

Dịch bệnh đã gây ra nỗi sợ hãi một phần do những điểm tương đồng với Hội chứng Hô hấp Cấp tính Nặng (SARS) năm 2002-2003, cũng khởi phát ở Trung Quốc và cuối cùng làm thiệt mạng gần 800 người trên toàn thế giới.

Một nhóm quan chức hàng đầu đất nước, được thành lập để chỉ huy chống dịch, do Thủ tướng Lý Khắc Cường lãnh đạo, đã tiếp tục nhóm họp hôm 29/1. Họ nói virus vẫn đang lan rộng và cho rằng dịch bệnh đang diễn biến "phức tạp và nghiêm trọng".

Hiện Trung Quốc đã kéo dài kỳ nghỉ Tết Nguyên đán đến ngày 2/2. Các chuyên gia về SARS của nước này dự đoán dịch bệnh sẽ "đạt đỉnh vào tuần tới hoặc trong khoảng 10 ngày tới".

TQ xây dựng thần tốc 2 bệnh viện ở Vũ Hán mở cửa đầu tháng 2 Khi tỷ lệ tử vong do virus corona tiếp tục tăng, Trung Quốc gấp rút xây dựng 2 bệnh viện tại Vũ Hán để cung cấp thêm 2.300 giường bệnh, dự kiến sẽ hoạt động vào ngày 2/2 hoặc 5/2.

‘Tôi không phải virus’ - người châu Á bị phân biệt chủng tộc ở Pháp

Nhiều người châu Á đang chia sẻ những câu chuyện bị phân biệt đối xử, miệt thị ở Pháp vì bị nghi mang trong mình virus corona.

Ngày chết chóc nhất của dịch virus corona ở Trung Quốc

Trong lúc Trung Quốc và chính phủ các nước nỗ lực khống chế sự lây lan của virus chết mới, số ca bệnh mới và số người tử vong vẫn tăng lên từng ngày trong nỗi lo lắng.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm