Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc sẽ hạn chế xuất khẩu một số công nghệ

Cơ quan lập pháp đứng đầu của Trung Quốc đã thông qua luật hạn chế xuất khẩu những hàng hóa, dịch vụ và công nghệ mang tính chất nhạy cảm hôm 17/10.

Căng thẳng giữa Trung Quốc và Mỹ gần đây đã lan sang lĩnh vực công nghệ. Những cái tên lớn như Huawei, TikTok, WeChat và Semiconductor đều bị nhắc đến trong các cáo buộc của Washington.

Chính phủ Mỹ đe dọa chặn TikTok trừ khi công ty mẹ ByteDance chịu bán ứng dụng chia sẻ video ngắn này cho Oracle và Walmart đồng thời giữ cho thỏa thuận ở thế cân bằng.

Trung Quốc công bố thêm hai công nghệ vào danh mục kiểm soát xuất khẩu của mình vào tháng 8. Một trong số đó là công nghệ nhận dạng giọng nói mà TikTok đang sử dụng.

Trung Quoc han che xuat khau cong nghe anh 1

Vụ mua bán TikTok đã thúc đẩy Trung Quốc thông qua dự luật hạn chế xuất khẩu công nghệ. Ảnh: GeekWire

Theo Đài truyền hình Trung Quốc, CCTV, dự luật hạn chế xuất khẩu các mặt hàng nhạy cảm bao gồm công nghệ sẽ có hiệu lực vào tháng 12. Điều luật nhằm bảo vệ an ninh quốc gia qua việc kiểm soát xuất khẩu trong bối cảnh căng thẳng với Mỹ chưa có dấu hiệu kết thúc.

Các lĩnh vực được đề xuất bao gồm mã nguồn, thuật toán và 5G hay truyền thông lượng tử, đây là những công nghệ mà Trung Quốc có khả năng dẫn đầu.

Luật sư và chuyên gia an ninh mạg của Công ty Luật DaWo, Nathaniel Rushforth, cho biết: “Theo cảm nhận thực tế, hành động này là bước đi xuống của Trung Quốc trên con đường mà cả Trung Quốc và Mỹ đã ở cùng trong khoảng thời gian dài. Nhưng điều này không có nghĩa hoạt động kinh doanh giữa hai nước sẽ dừng lại, mà chỉ là phải xem xét kỹ lưỡng hơn về việc tuân thủ luật pháp và lợi ích quốc gia", ông nói.

Sang Trần

Bạn có thể quan tâm