Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc sắp đón mùa lũ, 71 con sông vượt mức cảnh báo

Trung Quốc sắp đón một mùa lũ lớn khi mực nước của 71 con sông đã vượt quá mức cảnh báo. Các chuyên gia cho rằng việc này có liên quan hiện tượng nóng lên toàn cầu.

Mưa ở một số khu vực miền Trung và miền Nam Trung Quốc đã đạt mức cao kỷ lục trong những tuần gần đây, mặc dù lượng mưa tổng thể năm nay thấp hơn khoảng 10% so với năm ngoái, theo thống kê từ Bộ Tài nguyên Nước Trung Quốc.

Bộ cảnh báo về những trận lũ lụt lớn trên khắp đất nước từ tháng 6 đến tháng 8, đồng thời cho biết mực nước trên sông Dương Tử và các phụ lưu của nó dự kiến ​​sẽ tăng hơn nữa trong tuần tới, Tân Hoa xã đưa tin.

Hiện tại mực nước ở đoạn sông Dương Tử ở thành phố Vũ Hán, miền Trung Trung Quốc cao hơn bình thường hơn 2 m, so sánh với mực nước của thời điểm này những năm trước đó, do mưa lớn ở thượng nguồn.

Trung Quoc canh bao lu anh 1

Các tòa nhà và đất nông nghiệp bị nhấn chìm một phần trong nước lũ sau trận mưa lớn ở huyện Poyang, tỉnh Giang Tây, Trung Quốc, ngày 17/7/2020. Ảnh: China Daily.

Hè năm ngoái, lượng mưa đạt mức cao thứ hai kể từ năm 1961, làm mực nước tại đập Tam Hiệp khổng lồ đến gần mức tối đa. Thời điểm đó, Trung Quốc đã đưa ra cảnh báo lũ lụt trên các sông, hồ lớn.

Trong cả năm 2020, lượng mưa trên toàn quốc ở mức gần 700 mm, cao hơn 10,3% so với mức trung bình, tăng 7,6% so với một năm trước đó. Lượng mưa ở một số khu vực miền Trung và đông bắc Trung Quốc đã tăng gấp đôi.

Jia Xiaolong, Phó giám đốc Trung tâm Khí tượng Quốc gia, nói với các phóng viên vào cuối tháng 4 rằng sự nóng lên toàn cầu đã khiến Trung Quốc ngày càng dễ bị ảnh hưởng bởi thời tiết khắc nghiệt, bao gồm cả sóng nhiệt cũng như lũ lụt.

Hôm 22/5, mưa đá lạnh giá và gió lốc bất ngờ đã làm 21 vận động viên thiệt mạng, trong khi tham gia cuộc đua siêu marathon ở tỉnh Cam Túc, tây bắc Trung Quốc.

Trong tháng 5, một cơn lốc xoáy đã ập vào Vũ Hán và một cơn lốc xoáy khác ập vào tỉnh Giang Tô ven biển phía đông, khiến 12 người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương.

Sau đại dịch và lũ lụt, Trung Quốc lại chật vật với cảnh mất điện

Nhiều tỉnh tại Trung Quốc đang chật vật với tình trạng mất điện liên tục. Nhà chức trách địa phương phải áp đặt một số lệnh hạn chế để tiết kiệm năng lượng và quản lý nguồn cung.

Chiến lược chống lũ nhằm bảo vệ thành thị của Trung Quốc

Sự cố với một số đập nhỏ trong mùa mưa lũ năm nay có thể khiến Bắc Kinh cần xem xét lại chiến lược xây đập của mình.

Nguyễn Huy

Bạn có thể quan tâm