Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc phủ nhận đưa tàu cá vào vùng biển Malaysia

Đại sứ Trung Quốc tại Malaysia, ông Huang Hui Kang, bác bỏ cáo buộc rằng tàu cá của nước này đã đi vào vùng biển Malaysia để đánh bắt.

Trung Quoc bac tin dua tau den vung bien Malaysia anh 1

Đại sứ Trung Quốc tại Malaysia, ông Huang Hui Kang

. Ảnh: AFP

Trong tuyên bố ngày 5/4, sau khi được triệu tập đến Bộ Ngoại giao Malaysia, ông Huang giải thích rằng khu vực gần cụm bãi cạn Luconia ở Biển Đông là ngư trường truyền thống của Trung Quốc 600 năm.

Bộ Ngoại giao Malaysia triệu Đại sứ Huang để phản đối vụ tàu cá Trung Quốc xâm phạm vùng biển thuộc chủ quyền của nước này. Ngày 24/3, ngư dân bang Sabah phát hiện khoảng 100 tàu, thuyền Trung Quốc xâm phạm vùng biển Malaysia gần cụm bãi cạn Luconia. Cơ quan thực thi pháp luật biển Malaysia cho biết cảnh sát biển Trung Quốc đã hộ tống các tàu xâm phạm vùng biển nước này.

Trước thông tin trên, ông Huang phủ nhận và khẳng định các tàu cá của Trung Quốc ở cách cụm bãi cạn Luconia khá xa. The Star dẫn lời ông Huang nhấn mạnh rằng cả hai nước có thể xử lý "theo một cách thân thiện và hòa bình" đối với "một vấn đề có tính lịch sử".

Trung Quoc bac tin dua tau den vung bien Malaysia anh 2

Cụm bãi cạn Luconia 

cách bờ biển ngoài khơi Miri, bang Sarawak của Malaysia khoảng 84 hải lý. Ảnh: Starfish

 

Theo CNA, ngư dân địa phương cho biết họ đã nhìn thấy nhiều tàu cá nước ngoài đánh bắt dọc bờ biển bang Sabah và lo ngại nếu không có giải pháp xử lý vấn đề này, kế sinh nhai và đời sống của họ có thể bị ảnh hưởng.

"Tốt nhất là các tàu Trung Quốc đừng đến đây", một ngư dân cho biết. 

Vùng biển ngoài khơi Sabah là ngư trường đánh bắt dồi dào. Hầu hết hải sản đánh bắt tại đây được bán cho Hong Kong. Nhiều ngư dân lo lắng rằng nếu hành động lấn chiếm của các tàu đánh cá Trung Quốc vẫn tiếp tục, khách hàng của họ sẽ phải mua hải sản địa phương với giá cao hơn. 

Cụm bãi cạn Luconia hiện do Malaysia quản lý nằm gần điểm cực nam của cái gọi là "đường 9 đoạn" mà Trung Quốc đơn phương vạch ra nhằm khẳng định chủ quyền phi lý trên Biển Đông. Luconia ở cách bờ biển ngoài khơi Miri, bang Sarawak của Malaysia khoảng 84 hải lý. 

Malaysia tố cảnh sát biển Trung Quốc xâm phạm chủ quyền

Cơ quan thực thi pháp luật biển Malaysia cho biết cảnh sát biển Trung Quốc đã hộ tống 100 tàu cá xâm phạm vùng biển nước này gần cụm bãi cạn Luconia trên Biển Đông.

Hoàng Anh

Bạn có thể quan tâm