Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Indonesia lại đánh chìm 13 tàu cá Việt Nam

Ngày 5/4, quân đội Indonesia đã đánh chìm 23 tàu cá nước ngoài, gồm 13 tàu của Việt Nam và 10 tàu Malaysia, với cáo buộc đánh bắt trái phép trong vùng biển nước này.

Các tàu cá Việt Nam và Malaysia bị đánh chìm ở 7 địa điểm khác nhau như vùng biển ngoài khơi tỉnh Batam và Aceh của đảo Sumatra. Theo Tân Hoa xã, quân đội Indonesia đã tham gia hoạt động này.

Đây là lần thứ 3 trong năm 2016 Indonesia hành động mạnh tay với các tàu cá nước ngoài mà họ cho là hoạt động trái phép.

"Chính phủ sẽ tiếp tục cách xử lý này", Bộ trưởng Hàng hải và Ngư nghiệp Susi Pudjiastuti nói với báo giới.

Indonesia danh chim tau ca Viet Nam anh 1
Một trong những điểm tàu cá nước ngoài bị đánh đắm là quanh tỉnh Aceh ở Sumatra. Ảnh: I

ndahnesia

Ngày 22/2 vừa qua, một số tàu cá Việt Nam, Philippines, Malaysia và Myanmar cũng bị Indonesia đánh đắm. Tháng 8/2015, Indonesia cũng tấn công 34 tàu cá nước ngoài, trong đó có cả tàu Việt Nam với cáo buộc đánh bắt trái phép.

Sau vụ việc này, Việt Nam đã gửi công hàm cho Jakarta bày tỏ quan ngại trước cách hành xử này, đồng thời yêu cầu chính phủ Indonesia đối xử với ngư dân Việt Nam trên tinh thần nhân đạo.

Từ khi nhậm chức vào tháng 10/2014, Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã khởi xướng chiến dịch chống đánh bắt trái phép ở những vùng biển của nước này. Từ 2014 đến nay, Indonesia đã đánh đắm 174 tàu cá nước ngoài.

Indonesia đánh chìm tàu cá đánh bắt không phép

Indonesia ngày 22/2 cho nổ tung hoặc đánh chìm 27 tàu cá nước ngoài, gồm tàu Việt Nam bị bắt giữ trước đó trong chiến dịch chống đánh bắt cá trái phép.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm