Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc phong tỏa ba thành phố vì Covid-19

Số cư dân bị áp đặt lệnh ở nhà đã lên tới 6 triệu người sau khi Trung Quốc đưa thành phố thứ ba vào tình trạng phong tỏa ngày 28/10 để khống chế sự gia tăng ca nhiễm mới.

Lệnh phong tỏa được ban bố giữa lúc Bắc Kinh kiên quyết theo đuổi chiến lược “Zero Covid-19” trước thềm Thế vận hội mùa đông sắp diễn ra, theo AFP.

Trong 5 tháng qua, Trung Quốc đã 3 lần đưa số ca nhiễm về 0, nhưng dịch bệnh đang bùng phát thường xuyên hơn trước.

Khoảng cách giữa các đợt bùng phát dịch lớn tại Trung Quốc đã giảm từ 2 tháng trong nửa cuối năm 2020 xuống còn chỉ 12 ngày kể từ tháng 5, thời điểm nước này phát hiện ca mắc chủng Delta đầu tiên.

Đợt bùng phát mới ở quốc gia đông dân nhất thế giới đã lan ra tới ít nhất 11 tỉnh, khiến giới chức trách tuần này phải ban bố lệnh phong tỏa thành phố Lan Châu - với dân số 4 triệu người - và thành phố Ejin ở vùng Nội Mông.

Sau khi xác nhận một ca nhiễm mới ngày 28/10, các nhà chức trách ở thành phố Hắc Hà thuộc tỉnh Hắc Long Giang cũng theo chân hai địa phương trên, ban bố lệnh ở nhà và cấm người dân rời khỏi thành phố, trừ trường hợp khẩn cấp.

bung dich o Trung Quoc anh 1

Nhân viên y tế tiêm vaccine cho trẻ em ở tỉnh Hắc Long Giang ngày 26/10. Ảnh: Reuters.

Giới chức thành phố có chung biên giới với Nga này đã bắt đầu xét nghiệm cho toàn bộ 1,6 triệu cư dân và truy vết người tiếp xúc gần với ca nhiễm.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết toàn bộ dịch vụ xe buýt và taxi ở Hắc Hà bị đình chỉ hoạt động và các phương tiện giao thông bị cấm rời khỏi thành phố.

Bộ Y tế Trung Quốc công bố 23 ca nhiễm mới hôm 28/10, thấp hơn khoảng một nửa so với ngày trước đó.

Lan Châu - thành phố bị phong tỏa từ hôm 26/10 - ghi nhận chỉ một ca nhiễm mới, trong khi Ejin - thành phố gồm 35.000 cư dân - ghi nhận thêm 7 ca nhiễm mới.

Số người mắc cúm gia cầm ở Trung Quốc tăng cao, chuyên gia lo ngại

Sự gia tăng số ca mắc cúm gia cầm ở Trung Quốc trong năm nay khiến chuyên gia lo ngại chủng virus lưu hành trước đây có vẻ thay đổi theo hướng dễ lây sang người hơn.

Đợt bùng dịch thách thức thành trì cuối cùng của 'Zero Covid-19'

Năm tháng qua, Trung Quốc 3 lần đưa số ca nhiễm về 0, nhưng dịch bệnh đang bùng phát thường xuyên hơn trước. Liệu nước này có thể kiên trì bao lâu với chiến lược "Zero Covid-19"?

Hồng Đậu

Bạn có thể quan tâm