Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc phát triển vũ khí không gian đối phó Mỹ

Ủy ban Kinh tế và An ninh Mỹ - Trung nhận định vũ khí chống vệ tinh trong không gian hoặc trên mặt đất của Trung Quốc có thể làm tê liệt mạng lưới vệ tinh quân sự Mỹ.

a
Ảnh mô phỏng cuộc tấn công vệ tinh trong không gian. Ảnh đồ họa: Redspar

Báo cáo của Ủy ban Kinh tế và An ninh Mỹ - Trung về các chương trình vũ khí của Bắc Kinh, đặc biệt là chương trình vũ khí không gian sẽ được công bố vào cuối tháng 10. Theo Washington Times, vũ khí không gian của Trung Quốc nhằm mục đích phá hoại hoặc gây nhiễu vệ tinh và hạn chế hoạt động quân sự của Mỹ trên toàn thế giới.

Trung Quốc đang theo đuổi một chương trình rộng lớn và mạnh mẽ về khả năng đánh chặn trong không gian, trong đó bao gồm tên lửa, hệ thống chống vệ tinh đồng quỹ đạo, mạng lưới thiết bị gây nhiễu và vũ khí năng lượng định hướng trên mặt đất 

Báo cáo ủa Ủy ban Kinh tế và An ninh Mỹ - Trung về các chương trình vũ khí của Bắc Kinh

 

 

 

 

 

Tấn công kết hợp trên không gian và mặt đất

Bên cạnh đó, Trung Quốc còn lập kế hoạch quân sự để sử dụng kết hợp giữa cuộc tấn công điện tử, mạng lưới chống vệ tinh và các lực lượng khác trên mặt đất trong một cuộc xung đột, theo bản báo cáo. Hiện tại, Bắc Kinh đã sở hữu một tên lửa có khả năng bắn hạ vệ tinh ở quỹ đạo thấp SC-19 và đang phát triển tên lửa tầm cao DN-2. Tên lửa mới được cho đã tiến hành thử nghiệm đầu tiên trong năm 2014, Washington Times  nhận định.

Báo cáo nhấn mạnh, tên lửa DN-2 có thể tấn công vệ tinh của Mỹ trên toàn cầu, đặc biệt là vệ tinh trinh sát và giám sát. Vũ khí mới có thể được đưa vào sử dụng sau 10 năm. Đối với vũ khí trong không gian, báo cáo viết rằng, Trung Quốc đang phát triển vũ khí chống vệ tinh đồng quỹ đạo (tức vũ khí bay cùng quỹ đạo với các vệ tinh khác).

“Các hệ thống này bao gồm: Một vệ tinh được trang bị vũ khí có thể là chất nổ phân mãnh, đầu đạn động năng không thuốc nổ, vũ khí laser, vô tuyến hoặc cánh tay robot. Chúng sẽ bay cùng với vệ tinh, sau đó tiếp cận và triển khai vũ khí tiêu diệt, hoặc dùng cánh tay robot để phá hoại”, trích dẫn báo cáo.

Trong năm 2008, một vệ tinh nhỏ của Trung Quốc đã bay ngang qua trạm vũ trụ quốc tế ISS ở khoảng cách 45 km mà không thông báo trước. Các nhà phân tích nhận định, đó là một cuộc mô phỏng chống vệ tinh.

Mối đe dọa lớn hơn cả vũ khí hạt nhân

 

Quân đội Trung Quốc có khả năng gây tổn hại hoặc phá hủy các vệ tinh của Mỹ, do đó vũ khí chống vệ tinh còn tạo ra mối đe dọa lớn hơn cả vũ khí hạt nhân. “Bắc Kinh đánh giá vệ tinh là thành phần rất quan trọng đối với sức mạnh quân sự của Mỹ trong việc duy trì hoạt động trên toàn cầu. Tấn công vào hệ thống vệ tinh sẽ khiến quân đội Mỹ mất đi thế chủ động trên chiến trường và gây khó khăn cho các vũ khí dẫn đường bằng vệ tinh”, báo cáo có đoạn.

Theo ước tính của các chuyên gia quân sự Trung Quốc, trong các hoạt động quân sự của Mỹ ở Kosovo, 50 vệ tinh cùng các máy bay do thám cung cấp 70% liên lạc trên chiến trường. Bên cạnh phát triển vũ khí, Bắc Kinh có thể lên kế hoạch hack tín hiệu liên lạc vệ tinh và mạng máy tính kiểm soát trên mặt đất. Nếu chương trình này thực hiện thành công có thể đe dọa đáng kể đến ưu thế giám sát, tình báo và thông tin liên lạc của quân đội Mỹ.

Mỹ đang mất dần ưu thế công nghệ vũ khí so với Trung Quốc

Chuyên gia phòng thủ tên lửa Mỹ cảnh báo, Washington cần cải thiện năng lực trinh sát chiến lược, triển khai sức mạnh toàn cầu và công nghệ nếu không có thể sẽ bị Bắc Kinh qua mặt.

 

Mỹ nghi Trung Quốc thử nghiệm vũ khí diệt vệ tinh

Lầu Năm Góc nghi ngờ Trung Quốc đã bí mật thử nghiệm vũ khí chống vệ tinh mới vào cuối tháng 7/2013.

Quốc Việt

Bạn có thể quan tâm