Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ nghi Trung Quốc thử nghiệm vũ khí diệt vệ tinh

Lầu Năm Góc nghi ngờ Trung Quốc đã bí mật thử nghiệm vũ khí chống vệ tinh mới vào cuối tháng 7/2013.

Các quan chức tình báo của Lầu Năm Góc cho biết, Trung Quốc đã dành những ngày cuối  tháng 7/2013 để bí mật thử nghiệm vũ khí chống vệ tinh. Thông tin này xuất hiện trên ấn bản điện tử của Washington Post, một tờ báo có quan hệ thân cận với các cơ quan tình báo Mỹ.

Theo nguồn tin, Trung Quốc đã bí mật phóng tên lửa đẩy mang theo 3 vệ tinh nhỏ vào ngày 20/07/2013. Nhóm vệ tinh nhỏ này có khả năng cơ động trong không gian.

Lầu Năm Góc cho rằng vụ phóng vệ tinh vào cuối tháng 07/2013 của Trung Quốc là một vụ thử nghiệm vũ khí chống vệ tinh.

Một trong số chúng sở hữu các cánh tay máy có thể bắt và phá hủy một trong hai vệ tinh kia. Đây là thứ vũ khí diệt vệ tinh hoàn toàn mới, bởi từ trước tới nay người ta thường phá hủy vệ tinh bằng tên lửa. Khả năng này thực sự nguy hiểm bởi người ta không thể phân biệt được đâu là các vệ tinh thông thường hay các vệ tinh có nhiệm vụ phá hủy các vệ tinh khác.

Phát ngôn viên của Lầu Năm Góc, ông Cynthia Smith nói: “Tôi đã thấy sự di chuyển của các vệ tinh tương đối gần với nhau so với các vệ tinh khác trong không gian”. Tuy nhiên, ông Smith không công bố thông tin chi tiết về hoạt động của các vệ tinh mà Trung Quốc phóng hồi tháng 7.

Lầu Năm Góc đặc biệt quan tâm đến sự kiện này, bởi nó có thể là một bước tiến quan trọng trong chương trình vũ khí không gian của Trung Quốc.

Quốc Việt

Bạn có thể quan tâm