Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc phát triển tên lửa siêu thanh để đối phó Mỹ

Quân đội Trung Quốc đang nghiên cứu một loại tên lửa hành trình siêu thanh với tốc độ di chuyển cực nhanh và khả năng tấn công hạt nhân nhằm chống tàu sân bay của Mỹ.

Hình minh họa một tên lửa siêu thanh. Ảnh:
Hình minh họa một tên lửa siêu thanh. Ảnh: engineering.com

Bill Gertz, chuyên gia quốc phòng Mỹ, nói với trang Free Beacon hôm 9/7 rằng bản vẽ tên lửa siêu thanh mới của quân đội Trung Quốc (PLA) giống hệt máy bay siêu thanh không người lái X-43 mà NASA đang thử nghiệm. 

Trong khi đó, giới truyền thông Trung Quốc cho biết, Bắc Kinh đang phát triển loại thứ hai của tên lửa cực nhanh với tốc độ di chuyển lên tới hơn 12.800 km/h, sau khi thử nghiệm vũ khí siêu vượt âm Wu-14 hồi đầu năm nay.

Chuyên gia Gertz cũng đề cập tới việc Mỹ đang phát triển cả tên lửa mang động cơ phản lực luồng tĩnh siêu âm và tên lửa hành trình siêu thanh trong khi chính phủ Nga chỉ ưu tiên các tên lửa siêu thanh. Do vậy ông đoán Trung Quốc sẽ đẩy mạnh tiến độ thiết kế tên lửa hành trình mang động cơ phản lực luồng tĩnh siêu âm riêng với tốc độ lớn hơn 5 lần vận tốc âm thanh để đáp ứng những thách thức mới.

Máy bay siêu thanh thử nghiệm không người lái X-43 của NASA. Ảnh: NASA
Máy bay siêu thanh không người lái X-43 của NASA. Ảnh: NASA

Dựa trên các nghiên cứu của các chuyên gia Trung Quốc, Gertz cho rằng quân đội Trung Quốc sẽ sử dụng tên lửa siêu thanh mới trong chiến lược chống tiếp cận và ngăn chặn các tàu sân bay của Mỹ.

Theo Want China Times, hệ thống vũ khí của Trung Quốc sẽ tạo ra hiểm họa lớn hơn đối với an ninh của Mỹ. Richard Fisher, chuyên gia người Mỹ về phát triển quân sự Trung Quốc, đánh giá tên lửa siêu thanh mang động cơ phản lực luồng tĩnh siêu thanh của Trung Quốc tốt hơn so với Wu-14. Do đó, hệ thống tên lửa của Mỹ sẽ gặp khó khăn hơn để ngăn chặn nó. Theo Fisher, Trung Quốc đã xác định tên lửa siêu thanh là công nghệ quân sự cốt lõi trong tương lai và họ sẽ đầu tư nhiều vào nó.

Mỹ 'ngán' tên lửa hành trình YJ-12 của Trung Quốc

Một nhà phân tích quân sự Mỹ nhận định, tên lửa hành trình chống hạm YJ-12 của Trung Quốc là mối đe dọa nguy hiểm cho hải quân Mỹ tại phía tây Thái Bình Dương.

 

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm