Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đứng giữa Bắc Kinh, Ngoại trưởng Mỹ nhắc TQ tuân thủ luật

Ngay trước báo giới tại Bắc Kinh, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tuyên bố thẳng thắn rằng những hành động của Trung Quốc khiến các nước trong khu vực lo ngại.

Phát biểu trong cuộc họp báo sau Đối thoại Chiến lược và Kinh tế thường niên Mỹ - Trung Quốc lần 6 vừa kết thúc ngày 10/7, ông Kerry nói: "Chúng tôi đã thảo luận với các lãnh đạo Trung Quốc về sự gia tăng căng thẳng giữa Trung Quốc và các láng giềng của họ vì tranh chấp lãnh hải. Hành động của Trung Quốc tại Biển Đông và biển Hoa Đông khiến các nước cảm thấy bất an”.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry trao đổi cùng Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Dương Khiết Trì. Ảnh: NYT
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry trao đổi cùng Ủy viên Quốc vụ viện Dương Khiết Trì của Trung Quốc tại Bắc Kinh. Ảnh: The New York Times

Ông Kerry lặp lại quan điểm của Mỹ rằng Mỹ không đứng về bên nào trong vấn đề tranh chấp lãnh thổ, song Washington muốn các bên liên quan kiềm chế và tuân thủ giải pháp ngoại giao hòa bình để xử lý những bất đồng.

“Trong các cuộc họp với lãnh đạo Trung Quốc, chúng tôi đã nhấn mạnh về tầm quan trọng của việc duy trì một trật tự quốc tế dựa trên luật lệ, bao gồm các nguyên tắc như không cản trở tự do hàng hải thương mại hợp pháp, tôn trọng luật pháp quốc tế", Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh.

Trước đó, một quan chức cấp cao trong phái đoàn Mỹ đến Bắc Kinh hôm 8/7 nhận định rằng sự mơ hồ trong "đường chín đoạn" và tuyên bố chủ quyền muốn chiếm phần lớn Biển Đông của Trung Quốc “có vấn đề”, cáo buộc hành động của Bắc Kinh khiến căng thẳng leo thang trong khu vực. 

Các quan chức Mỹ trong đoàn cũng tỏ ra “rất quan ngại” về việc các bên liên quan trong tranh chấp sử dụng các lực lượng quân sự, bán quân sự và tuần duyên để thực hiện những tuyên bố chủ quyền của họ.

http://www.state.gov/secretary/remarks/2014/07/229019.htm

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm