Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sân bay trên đỉnh núi tại Trung Quốc

Các chuyên gia xây dựng Trung Quốc san phẳng nhiều đỉnh núi tại một thành phố để xây dựng sân bay trên cao với chi phí lên tới hơn 140 triệu USD.

Sân bay Hà Trì tọa lạc ở độ cao 667 m so với mực nước biển và nằm giữa 4 dãy núi - gồm Jiuwangda ở phía bắc, Phượng Hoàng phía tây bắc, Fengling ở phía đông và Duyang ở phía tây.

Đường băng dài 2,2 km tọa lạc trên đỉnh 4 ngọn núi. Ảnh: Australscope
Đường băng dài 2,2 km tọa lạc trên đỉnh 4 ngọn núi. Ảnh:  Australscope

Theo tờ Heraldsun, các kỹ sư đã “cắt cụt” đỉnh của nhiều ngọn núi để xây dựng một đường băng dài 2,2 km trị giá 145 triệu USD và một nhà ga. Với diện tích nhỏ hẹp như vậy, sân bay tại Hà Trì chỉ có thể tiếp đón 3 chuyến bay mỗi giờ, trong khi các sân bay đông đúc khác có năng suất gấp 20 lần.

Hà Trì nằm ở phía tây bắc tỉnh Quảng Tây, ở mạn phía nam của cao nguyên Vân Nam - Quý Châu, vốn là nơi khoảng 4 triệu người cư trú. 

Quá trình xây dựng sân bay trên núi bắt đầu vào năm 2008 và hoàn tất vào cuối năm ngoái. Trước đây, nếu muốn tới thành phố Hà Trì, người dân phải đáp chuyến bay tới sân bay quốc tế Lưỡng Giang tại Quế Lâm và di chuyển hơn 200 km bằng phương tiện cơ giới đường bộ.

Nếu sân bay hoạt động thành công, trong tương lai, sân bay trên núi tại Hà Trì cũng có thể tiếp nhận thêm một chuyến bay từ Quảng Châu.

Đây được coi là đường băng hẹp nhất thế giới. Ảnh: EuroPics
Đây được coi là đường băng hẹp nhất thế giới. Ảnh: EuroPics

Trước đó, tờ China Daily đưa tin Trung Quốc dự định san phẳng 700 ngọn núi gần thành phố Lan Châu, tỉnh Cam Túc để lấy đất xây dựng đô thị cho 500.000 dân. Theo giới chức, dự án giúp "tạo ra một nền kinh tế có môi trường bền vững, dựa trên các ngành công nghiệp tiết kiệm năng lượng".

Tuy nhiên, dư luận chỉ trích kịch liệt dự án “rời núi” vì họ lo ngại nó có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường khu vực. Lan Châu, thành phố mà tạp chí Time từng đưa vào danh sách những thành phố ô nhiễm nhất thế giới, từng vật lộn với tình trạng ô nhiễm môi trường nặng và thiếu nước trầm trọng.

 

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm