Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Australia sẵn sàng đương đầu Trung Quốc để bảo vệ hòa bình

Ngoại trưởng Australia tuyên bố đất nước của bà sẽ đương đầu với Trung Quốc để bảo vệ hòa bình, các giá trị tự do và pháp lý.

“Trung Quốc không tôn trọng những nước yếu hơn họ. Các chính sách dè dặt trước đó của chính phủ Australia chỉ gây ra hiểu lầm”, bà Julie Bishop, Ngoại trưởng Australia, nói với Fairfax Media hôm 10/7.

Đây là tuyên bố rõ ràng nhất của giới chức Australia về lập trường với Trung Quốc. Bà Bishop cho rằng, các chính phủ trước đây của Australia đã sai lầm khi né tránh động chạm tới Bắc Kinh vì sợ ảnh hưởng tới quan hệ song phương. Theo bà, Australia nên tỏ thái độ thẳng thắn để dư luận không hiểu lầm quan điểm của họ.

Ngoại trưởng Australia dẫn ra bài học về vụ Trung Quốc đơn phương tuyên bố thiết lập Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) trên biển Hoa Đông, bao trùm quần đảo Senkaku/Điếu Ngư tranh chấp với Nhật Bản. 

“Động thái đó gây phương hại lợi ích quốc gia của chúng ta, chẳng hạn hãng hàng không Qantas đột nhiên phải thông báo lịch trình bay cho Bắc Kinh dù máy bay của hãng không bay gần khu vực nhận dạng phòng không. Tự do trên vùng trời và vùng biển khu vực là điều vô cùng quan trọng đối với chúng ta, bởi đó là nơi phần lớn các hoạt động thương mại diễn ra. Vì vậy tôi tin rằng, ở vào thời điểm đó, chúng ta phải thể hiện rõ quan điểm phản đối hành động đơn phương của Trung Quốc”, bà Bishop nói.

Ngoại trưởng Julie Bishop của Australia. Ảnh: smh.com.au

Ngoài ra, Bishop cũng cho rằng, nhiều người đã mắc sai lầm khi nói Australia sẽ mất nhiều lợi ích kinh tế nếu bộc lộ quan điểm chống Trung Quốc. Bà khẳng định kinh tế Australia sẽ không chịu ảnh hưởng bởi chủ trương bộc lộ quan điểm thẳng thắn. Bà cũng tuyên bố cách thức giải quyết tranh chấp theo hướng “quân sự hóa” của Trung Quốc đang khiến Australia tăng cường quan hệ quân sự với Mỹ và một số quốc gia khác, như Nhật Bản. Khuynh hướng kết thân đó đang hiện hữu rõ nét trong tuần này, khi Thủ tướng Tony Abbott nhất trí thiết lập quan hệ quốc phòng chiến lược và đồng ý chia sẻ các công nghệ quân sự mới với Nhật Bản nhân chuyến thăm Australia của Thủ tướng Abe. 

“Chúng tôi biết rằng tình hình sẽ trở nên tốt đẹp hơn nếu Trung Quốc can dự sâu. Tuy nhiên, chúng tôi cũng đang theo dõi sát sao những hành động sai lầm của họ”, bà nói.

Thủ tướng Australia Tony Abbott tuyên bố các mối quan hệ gần gũi hơn với Nhật Bản sẽ không gây phương hại tới các mối quan hệ giữa Canberra và Bắc Kinh. 

“Tôi muốn quan hệ tốt đẹp hơn với Nhật Bản và cũng muốn có quan hệ hữu nghị với Trung Quốc. Chúng tôi sẽ thiết lập các mối quan hệ thân thiện với các nước", ông nói.

Thanh Hương

Bạn có thể quan tâm