Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc phát hiện người mắc cúm gia cầm H5N6

Một người đàn ông ở tây nam Trung Quốc đã nhập viện sau khi mắc cúm gia cầm H5N6, truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin ngày 15/7.

Theo China Global Television Network, người đàn ông 55 tuổi nhập viện tại đại cấp thị Ba Trung, tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc với triệu chứng sốt. Ông được xét nghiệm dương tính hôm 6/7.

Giới chức địa phương đã kích hoạt hệ thống ứng phó khẩn cấp và khử trùng khu vực. Theo China Global Television Network, nguy cơ lây lan diện rộng trên người là không cao.

cum h5n6 anh 1

Tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc từng phát hiện virus H5N6 tại trang trại gia cầm. Ảnh: New York Times.

H5N6 là một trong những chủng virus nguy hiểm nhận được ác nhà khoa học phát hiện trên gia cầm và chim hoang dã. Chủng virus này được ghi nhận lần đầu tại Lào 8 năm về trước, trước khi lan ra Trung Quốc và các quốc gia khác trong khu vực.

Tính đến tuần trước, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ghi nhận 32 ca mắc H5N6 trên người, trong đó có 19 ca tử vong. Ca mắc H5N6 gần nhất được ghi nhận tại tỉnh Tứ Xuyên từ ngày 13/5.

Do virus cúm thường lan truyền rộng rãi trong tự nhiên, các nhà khoa học tìm cách theo dõi chúng để nhận biết dấu hiệu virus gia tăng khả năng lây truyền và độc lực.

Năm 2020, một nhóm nhà khoa học đã phát hiện chủng virus H1N1 âm thầm lan truyền trong các công nhân ở trang trại lợn tại Trung Quốc mà không gây bệnh trên người. Chuỗi lây nhiễm này đã được kiểm soát khẩn cấp để tránh gây ra một đại dịch toàn cầu mới.

Chim hoang dã có thể là nguyên nhân gây cúm gia cầm ở Trung Quốc

Hai dịch cúm H5N1 và H5N6 bùng phát hồi đầu tháng 2 ở Trung Quốc dấy lên cảnh báo về sự thiếu thận trọng trong việc phòng ngừa, kiểm soát cúm gia cầm ở nước này.

Trung Quốc có ca nhiễm H5N6 đầu tiên ở trại gà Tứ Xuyên

Bộ Nông nghiệp Trung Quốc ngày 10/2 thông báo những trường hợp gia cầm nhiễm chủng cúm H5N6 tại một trang trại ở phía tây nam tỉnh Tứ Xuyên.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm