Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc phát báo động đỏ do ô nhiễm nặng

Trường học đóng cửa, công trường xây dựng tạm ngừng sau khi giới chức Bắc Kinh lần đầu tiên phát “báo động đỏ” do tình trạng khói mù nghiêm trọng toàn thành phố trong 3 ngày tới.

Ảnh:
Sương mù phủ kín thủ đô Bắc Kinh. Ảnh: AP

Trung Quốc hôm nay phát "báo động đỏ" vì ô nhiễm. Chính quyền cảnh báo thủ đô sẽ chìm trong sương mù nghiêm trọng từ ngày 8 đến 10/12. Theo Tân Hoa xã, cảnh báo đỏ là mức cao nhất trong thang cảnh báo ô nhiễm không khí và khói bụi gồm 4 bậc. Đây là lần đầu tiên Bắc Kinh phát cảnh báo đỏ về ô nhiễm.

Lúc 18h giờ Bắc Kinh (17h giờ Hà Nội) ngày 7/12, màn hình đo mức độ ô nhiễm không khí do Đại sứ quán Mỹ tại Bắc Kinh quản lý cho thấy nồng độ bụi PM2.5 là 256 mg/m3. Con số này cao gấp 10 lần so với tiêu chuẩn 25 mg/m3 do Tổ chức Y tế Thế giới quy định.

Chính quyền cảnh báo, tình trạng khói nghiêm trọng sẽ kéo dài hơn 3 ngày. Họ thông báo lịch hoạt động cho các xe hơi mang biển số chẵn, lẻ. Quyết định này được thực thi từ 7h ngày 8/12 và kéo dài tới 12h ngày 10/12 khi tình trạng sương mù chấm dứt.

Chính quyền Bắc Kinh đã nâng cảnh báo ô nhiễm không khí lên báo động cam trong sáng 29/11. Khi đó, nồng độ bụi PM2.5 đo được vào lúc 9h34 ở thủ đô là 300 mg/m3 – cao gấp 12 lần so với mức tiêu chuẩn.

Băng tan ở Tây Tạng và mối nguy đối với Việt Nam

Hàng loạt sông băng trên Cao nguyên Tây Tạng đang tan và thực trạng đó có thể gây nên tác động xấu đối với Việt Nam và nhiều nước châu Á khác.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm