Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc phản ứng với ông Biden sau phát ngôn về Đài Loan

Bắc Kinh khẳng định sẵn sàng bảo vệ lợi ích quốc gia trong vấn đề Đài Loan, sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden cam kết can thiệp quân sự để bảo vệ hòn đảo trước Trung Quốc đại lục.

“Không một ai nên đánh giá thấp quyết tâm kiên định, ý chí sắt đá và năng lực mạnh mẽ của nhân dân Trung Hoa trong việc bảo vệ chủ quyền quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân nói với phóng viên, theo Reuters hôm 23/5.

Trung Quốc đưa ra cảnh báo trên chỉ ít lâu sau khi ông Biden tuyên bố sẵn sàng can thiệp quân sự để bảo vệ Đài Loan, hòn đảo luôn được Bắc Kinh coi là một phần lãnh thổ và không loại trừ khả năng thống nhất bằng vũ lực.

Trung Quoc canh bao ong Biden anh 1

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân. Ảnh: Global Times.

Khi được phóng viên ở Tokyo hỏi liệu Mỹ có can thiệp quân sự để bảo vệ hòn đảo trước Trung Quốc đại lục hay không, ông Biden nói “có”, theo Reuters.

“Đó là cam kết của chúng tôi", ông Biden nói tại Nhật Bản, theo AFP. “Chúng tôi đồng ý với chính sách Một Trung Quốc, chúng tôi đã ký kết chính sách ấy nhưng việc hòn đảo có thể bị tấn công bằng vũ lực thực sự không thích hợp”.

Washington từ lâu vẫn duy trì chính sách “mơ hồ chiến lược” đối với câu hỏi Mỹ có can thiệp quân sự để bảo vệ Đài Loan hay không. Phát ngôn của ông Biden hôm 23/5 có vẻ đi ngược lại chính sách ấy.

Ngay sau phát ngôn của ông Biden, một quan chức Nhà Trắng cùng ngày 23/5 đã khẳng định chính sách của Mỹ về Đài Loan không thay đổi và tuyên bố của tổng thống phù hợp với lập trường của Washington.

“Ông ấy đã tái khẳng định Chính sách Một Trung Quốc của chúng tôi, cũng như cam kết của Mỹ đối với hòa bình và ổn định của eo biển Đài Loan”, vị quan chức Nhà Trắng cho biết. “Ông Biden còn tái khẳng định việc chúng tôi cam kết sẽ cung cấp các biện pháp quân sự để Đài Loan tự vệ, như theo Luật Quan hệ Đài Loan”.

Bất chấp tuyên bố từ Nhà Trắng, Grant Newsham, cựu thượng tá lính thủy đánh bộ Mỹ kiêm chuyên viên nghiên cứu tại viện chính sách Diễn đàn Nghiên cứu Chiến lược Nhật Bản, cho rằng ý nghĩa lời nói của ông Biden rất rõ ràng, theo Reuters.

“Phát ngôn này cần được nhìn nhận một cách nghiêm túc”, ông Newsham nói. “Tuyên bố này đủ rõ ràng, thể hiện Mỹ sẽ không ngồi yên nếu Trung Quốc đại lục tấn công đảo Đài Loan”.

Ông Biden tuyên bố sẵn sàng dùng vũ lực để bảo vệ Đài Loan

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 23/5 tuyên bố sẵn sàng dùng vũ lực để bảo vệ Đài Loan. Nhưng chỉ ít phút sau, Nhà Trắng khẳng định Mỹ không thay đổi lập trường về Đài Loan.

Ông Biden tung sáng kiến kinh tế mới cho châu Á - Thái Bình Dương

Tổng thống Joe Biden ngày 23/5 thông báo khởi động mạng lưới thương mại châu Á - Thái Bình Dương mới với 13 quốc gia đầu tiên đăng ký tham gia, bao gồm cả Ấn Độ và Nhật Bản.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm