Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc nổi đóa trước báo cáo của Bộ Quốc phòng Mỹ

Bắc Kinh hôm nay lớn tiếng chỉ trích báo cáo thường niên của Lầu Năm Góc về các hoạt động quân sự của Trung Quốc là cố ý bóp méo, làm “tổn hại nghiêm trọng” lòng tin lẫn nhau.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Dương Vũ Quân bày tỏ “sự bất bình mạnh mẽ” và “cương quyết phản đối” báo cáo của Lầu Năm Góc. Theo Dương, báo cáo đã làm “tổn hại nghiêm trọng" sự tin cậy lẫn nhau.

Tân Hoa xã dẫn lời Dương nói báo cáo “thổi phồng” mối đe dọa và sự thiếu minh bạch của quân đội Trung Quốc, “cố tình bóp méo” chính sách quốc phòng của Trung Quốc và mô tả “không công bằng” hoạt động của Bắc Kinh ở Biển Đông và biển Hoa Đông.

“Trung Quốc theo đuổi chính sách quốc phòng với tính phòng thủ là căn bản”, Dương nói và nhấn mạnh, Trung Quốc xây dựng và cải cách quân đội nhằm "duy trì chủ quyền, an ninh và toàn vẹn lãnh thổ đồng thời bảo đảm sự phát triển một cách hòa bình" của nước này.

TQ noi doa truoc bao cao cua Bo Quoc phong My anh 1

Người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Trung Quốc

, Dương Vũ Quân. Ảnh: Tân Hoa xã

 

Theo người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Trung Quốc, Mỹ luôn tỏ ra nghi ngờ và “chứng tỏ sức mạnh cơ bắp quân sự” bằng cách thường xuyên điều máy bay và tàu chiến tới khu vực.

Dương thậm chí vu khống Mỹ đẩy mạnh hoạt động quân sự hóa ở Biển Đông “với ý đồ phát huy quyền bá chủ”.

Trong báo cáo thường niên trình Quốc hội Mỹ về hoạt động quân sự của Trung Quốc năm 2015, Lầu Năm Góc ước tính Trung Quốc đã cải tạo phi pháp hơn 1.300 hecta ở 7 bãi đá thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam trong 2 năm qua.

Bộ Quốc phòng Mỹ nhận định Trung Quốc đã hoàn thành kế hoạch cải tạo lớn từ tháng 10/2015, sau đó chuyển trọng tâm sang phát triển cơ sở hạ tầng, bao gồm đường băng dài 3.000 m trên đá Chữ Thập để đáp ứng hoạt động của máy bay chiến đấu.

“Những dự án hạ tầng đáng kể mới, bao gồm các hệ thống giám sát và liên lạc, dự kiến sẽ được xây ở các đảo nhân tạo trong năm nay 2016. Qua đó, Trung Quốc có thể tận dụng những đảo này với vai trò căn cứ dân sự - quân sự để tăng cường đáng kể sự hiện diện trên Biển Đông”, Bộ Quốc phòng Mỹ cảnh báo.

TQ noi doa truoc bao cao cua Bo Quoc phong My anh 2

7 bãi đá ở quần đảo Trường Sa mà Trung Quốc bồi lấp trái phép. Đồ hoạ: NYT

Báo cáo của Lầu Năm Góc được công bố trong bối cảnh căng thẳng gia tăng do tranh chấp lãnh hải giữa Trung Quốc và một số nước châu Á. Washington cáo buộc Bắc Kinh quân sự hoá Biển Đông, trong khi Bắc Kinh chỉ trích các cuộc tuần tra hàng hải và tập trận của Mỹ đang gia tăng tại châu Á.

Trung Quốc ngang ngược tuyên bố chủ quyền đối với phần lớn Biển Đông, kể cả những vùng lãnh hải gần các nước láng giềng ở Đông Nam Á như Việt Nam, Philippines, Malaysia và Brunei. Trọng tâm trong tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc là những chiến dịch bồi lấp đảo. Bắc Kinh đang nỗ lực biến những đảo nhỏ, bãi đá và các thực thể khác trên biển thành cơ sở quân sự.

Mỹ cảnh báo Trung Quốc gia tăng quân sự trên đảo nhân tạo

Bộ Quốc phòng Mỹ cảnh báo Trung Quốc sẽ tăng cường đáng kể cơ sở hạ tầng quân sự trên những đảo nhân tạo mà nước này bồi lấp trái phép ở Biển Đông.

Máy bay ném bom Trung Quốc bay trên đá Chữ Thập

Truyền thông Trung Quốc đưa tin máy bay ném bom H-6K bay qua căn cứ không quân mới mà Bắc Kinh lập trái phép trên đá Chữ Thập, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

 



Hải Anh

Bạn có thể quan tâm