Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ cảnh báo Trung Quốc gia tăng quân sự trên đảo nhân tạo

Bộ Quốc phòng Mỹ cảnh báo Trung Quốc sẽ tăng cường đáng kể cơ sở hạ tầng quân sự trên những đảo nhân tạo mà nước này bồi lấp trái phép ở Biển Đông.

Trong báo cáo thường niên trình Quốc hội Mỹ về hoạt động quân sự của Trung Quốc năm 2015, Lầu Năm Góc ước tính Trung Quốc đã cải tạo phi pháp hơn 1.300 hecta ở 7 bãi đá thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam trong 2 năm qua.

Bộ Quốc phòng Mỹ nhận định Trung Quốc đã hoàn thành kế hoạch cải tạo lớn từ tháng 10/2015, sau đó chuyển trọng tâm sang phát triển cơ sở hạ tầng, bao gồm đường băng dài 3.000 m trên đá Chữ Thập để đáp ứng hoạt động của máy bay chiến đấu.

“Những dự án hạ tầng đáng kể mới, bao gồm các hệ thống giám sát và liên lạc, dự kiến sẽ được xây ở các đảo nhân tạo trong năm nay 2016. Qua đó, Trung Quốc có thể tận dụng những đảo này với vai trò căn cứ dân sự - quân sự để tăng cường đáng kể sự hiện diện trên Biển Đông”, Bộ Quốc phòng Mỹ cảnh báo.

Trung Quoc gia tang quan su tren dao nhan tao anh 1
7 bãi đá ở quần đảo Trường Sa mà Trung Quốc bồi lấp trái phép. Đồ hoạ: NYT

Lầu Năm Góc cũng cho rằng, một mặt Trung Quốc muốn tăng cường năng lực để đối phó với sự can thiệp từ bên ngoài trong tình huống xung đột xảy ra; mặt khác nước này không muốn chạm trán trực tiếp với Mỹ do lo ngại tổn thất kinh tế.

Báo cáo của Bộ Quốc phòng Mỹ cũng chỉ ra rằng, Trung Quốc chứng tỏ nước này sẵn sàng chấp nhận căng thẳng ở một số mức nhằm theo đuổi các lợi ích, đặc biệt là theo đuổi những tuyên bố chủ quyền phi lý.

Theo báo cáo, Trung Quốc chủ trương gia tăng chi tiêu quốc phòng ngay cả khi tăng trưởng kinh tế của nước này chững lại, song song với việc theo đuổi các mục tiêu ở những vùng biển xa.

Abraham Denmark, phó trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ phụ trách khu vực Đông Á, cho biết chi tiêu quốc phòng của Trung Quốc năm 2015 có thể đạt 180 tỷ USD, cao hơn nhiều so với số liệu mà Bắc Kinh công bố là 144 tỷ USD.

Báo cáo cũng nhắc lại việc Trung Quốc thông báo thiết lập cơ sở quân sự nước ngoài đầu tiên ở Djjbouti, cho rằng Trung Quốc cũng có thể muốn lập những câu cứ hậu cần hải quân ở Pakistan.

Trung Quốc ngang ngược tuyên bố chủ quyền đối với phần lớn Biển Đông, kể cả những vùng lãnh hải gần các nước láng giềng ở Đông Nam Á như Việt Nam, Philippines, Malaysia và Brunei. Trọng tâm trong tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc là những chiến dịch bồi lấp đảo. Bắc Kinh đang nỗ lực biến những đảo nhỏ, bãi đá và các thực thể khác trên biển thành cơ sở quân sự.

Mỹ tố Trung Quốc dùng chiến thuật cưỡng ép trên Biển Đông

Bộ Quốc phòng Mỹ nhận định Trung Quốc áp dụng chiến thuật cưỡng ép những nước khác trên Biển Đông và gây căng thẳng trong khu vực, nhưng sẽ tránh xung đột vũ trang.


Minh Anh

Bạn có thể quan tâm