Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhật, Philippines đạt thỏa thuận thuê máy bay huấn luyện

Tokyo và Manila hôm nay nhất trí về thỏa thuận cho phép Philippines thuê máy bay huấn luyện TC-90 của Nhật Bản để tuần tra Biển Đông.

Trong cuộc điện đàm ngày 2/5, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Gen Nakatani và người đồng cấp Philippines Voltaire Gazmin đạt thỏa thuận cơ bản về việc Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản (MSDF) cho Manila thuê 5 máy bay huấn luyện TC-90, Kyodo đưa tin.

Nhat,  Philippines nhat tri thoa thuan thue may bay anh 1

Máy bay huấn luyện TC-90 của Nhật Bản. Ảnh minh họa: Japandailypress

Phi cơ TC-90 có thể bay khoảng 1.900 km, gần gấp đôi tầm bay của lực lượng Hải quân Philippines. Sở hữu máy bay của MSDF dó đó giúp Philippines tăng cường khả năng giám sát hàng hải. Trước đó, vào tháng 2 năm nay, Nhật và Philippines ký hiệp ước cho phép Tokyo cung cấp trang thiết bị quốc phòng cũng như chuyển giao công nghệ cho phía Manila.

Với hợp đồng cho Manila thuê TC-90, đây là lần đầu tiên MSDF cung cấp máy bay quân sự cho quốc gia nước ngoài. Chính phủ hai nước từng nhất trí thông qua thỏa thuận này trước khi cuộc bầu cử thống Philippines sẽ diễn ra ngày 9/5.

Theo Japan Times, bằng cách hỗ trợ khả năng phòng thủ trên biển của Philippines thông qua việc cho thuê máy bay huấn luyện, mục đích của chính phủ của Thủ tướng Shinzo Abe là gây áp lực lên Trung Quốc khi nước này đang có những động thái hung hăng trên Biển Đông.

Hồi tháng 3, phát biểu tại một căn cứ không quân ở phía nam thủ đô Manila, Tổng thống Philippines Benigno Aquino cho biết, Manila thuê máy bay huấn luyện TC-90 của Nhật Bản nhằm hỗ trợ lực lượng hải quân tuần tra trên Biển Đông. Ngay lập tức, Bắc Kinh nổi đóa và lớn tiếng nói, nếu động thái của Philippines nhằm thách thức chủ quyền, lợi ích an ninh của Trung Quốc, họ "kiên quyết phản đối".

Thời gian gần đây, Philippines ưu tiên hiện đại hóa lực lượng không quân và hải quân trong bối cảnh Trung Quốc triển khai tên lửa và máy bay chiến đấu tới một số đảo nhân tạo ở Biển Đông. Một số tàu Trung Quốc đã hoạt động quanh bãi cạn Scarborough của Philippines mà Bắc Kinh chiếm đóng trái phép từ năm 2012. Đây có thể là cơ sở cho việc bồi lấp mới ở Biển Đông.

Trong tháng 5 hoặc tháng 6, Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) ở Hà Lan sẽ phán quyết vụ kiện của Philippines đối với Trung Quốc về yêu sách "đường lưỡi bò" nuốt gần trọn Biển Đông. Giới quan sát nhận định, nếu PCA đưa ra phán quyết ủng hộ Manila, đây có thể coi là chiến thắng quan trọng cho các nước trong khu vực đang lo ngại sự bành trướng của Trung Quốc ở tuyến hàng hải nhộn nhịp bậc nhất thế giới.

Ngoại trưởng Nhật tới ASEAN, tăng cường hiện diện ở khu vực

Sự hung hăng của Trung Quốc ở Biển Đông giúp Nhật Bản tái lập vị thế ở Đông Nam Á theo hướng tích cực và đáng tin cậy.

Nhật Bản viện trợ 7 tỷ USD cho các nước sông Mekong

Nhật Bản hôm nay cam kết hỗ trợ các nước ở lưu vực sông Mekong 7 tỷ USD nhằm cải thiện cơ sở hạ tầng và thúc đẩy sự phát triển.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm