Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc nỗ lực 'tức tốc giải cứu' Vũ Hán

Các quan chức Trung Quốc tuyên bố sẽ liên tục tiếp tế thực phẩm đến Vũ Hán, nơi đang bị phong tỏa vì dịch virus corona mới, bất chấp những khó khăn về nguồn cung và kiểm dịch.

Dọc theo những con đường dẫn vào thành phố nhỏ Thọ Quang ở miền Đông, các công nhân trong bộ đồ bảo hộ dừng xe và kiểm tra thân nhiệt của hành khách.

Theo New York Times, việc kiểm tra sốt cũng là bắt buộc tại các văn phòng. Toàn bộ khu phố đã được rào chắn với những người không cư trú. Tất cả khách sạn đều đóng cửa.

Thọ Quang cách tâm dịch virus corona 800 km. Tuy nhiên, các biện pháp phòng ngừa chặt chẽ phản ánh tầm quan trọng sống còn của thành phố đối với Trung Quốc: Đây là nơi cung cấp nguồn rau cho đất nước.

virus corona anh 1

Rau tươi được chất lên xe tải tại một trung tâm vận chuyển ở Thọ Quang, Trung Quốc, ngày 1/2. Ảnh: New York Times.

Cuộc khủng hoảng virus đang thử thách khả năng của Trung Quốc để nuôi sống 1,4 tỷ người.

Co cụm tại nhà và lo sợ rằng dịch bệnh có thể kéo dài hàng tuần hoặc thậm chí hàng tháng, các gia đình trên khắp Trung Quốc đang tích trữ nhu yếu phẩm, khiến các cửa hàng và siêu thị không kịp nhập thực phẩm tươi sống.

Nhiều nơi đã phong tỏa đường sá, làm chậm các chuyến hàng xe tải và tăng chi phí vận chuyển hàng hóa.

Các quan chức Trung Quốc tuyên bố sẽ liên tục tiếp tế thực phẩm đến Vũ Hán, thành phố 11 triệu người ở trung tâm của dịch bệnh virus corona.

Thọ Quang, một trong những trung tâm lớn nhất của đất nước chuyên nuôi trồng, buôn bán và vận chuyển rau, đã bắt đầu quyên góp sản phẩm bằng xe tải cho thành phố bị phong tỏa.

Các quan chức đang cảnh giác trước các dấu hiệu thiếu hụt nguồn cung trên khắp đất nước. Giá bán lẻ thực phẩm tươi đã tăng lên ở nhiều nơi.

Dịch bệnh chồng chất

Chỉ số giá rau Thọ Quang, thước đo hàng ngày được theo dõi phổ biến, đã tăng vọt lên mức cao trong nhiều năm qua.

Nông dân chăn nuôi gia cầm cảnh báo rằng nguồn cung cấp thức ăn cho gà đang cạn kiệt do hạn chế vận chuyển và kết quả là hàng triệu gia cầm có thể chết.

Cuối tuần qua, chính phủ đã báo cáo đợt bùng phát cúm gia cầm "gây bệnh cao" tại một trang trại gà ở tỉnh Hồ Nam.

Khoảng 4.500 con gà đã chết và 17.000 con đã bị tiêu hủy để đề phòng.

virus corona anh 2

Các nhân viên y tế mặc đồ bảo hộ để ứng phó với sự lây lan của virus corona mới ở Trung Quốc. Ảnh: Reuters.

Giá hàng hóa ở Trung Quốc đã tăng lên trong những tháng gần đây vì dịch tả lợn tàn phá các đàn lợn khắp cả nước.

Bắc Kinh đang thực hiện những nỗ lực phi thường để duy trì thực phẩm khi virus corona khiến các bộ phận của nền kinh tế Trung Quốc bị đình trệ.

Bộ Nông nghiệp đã ra lệnh cho ngành nông nghiệp tăng sản lượng "bằng mọi cách có thể" trong khi vẫn giữ giá "cơ bản ổn định".

Các nhà chức trách đã trừng phạt các cửa hàng chặt chém người tiêu dùng - một siêu thị đã chịu khoản tiền phạt 70.000 USD vì bán bắp cải với giá 9 USD một chiếc, theo báo chí Trung Quốc.

Hai tập đoàn thực phẩm nhà nước đã được lệnh tăng cường cung cấp gạo, bột mì, dầu ăn và thịt cho Vũ Hán và tỉnh Hồ Bắc.

Thành phố Thiên Tân gần đây thông báo rằng Kang Shi Fu, nhà sản xuất mì ăn liền khổng lồ, đã tăng sản lượng lên bốn triệu gói mì mỗi ngày.

Trong cuộc họp báo hôm 3/2, các quan chức quốc gia cho biết họ đã phối hợp với sáu tỉnh gần Hồ Bắc để tích trữ 60.000 tấn rau.

Họ cũng cho biết đã chuẩn bị sẵn 10.000 tấn thịt lợn đông lạnh gần cảng Thượng Hải để có thể được gửi đến Vũ Hán bất cứ lúc nào.

Đoàn xe chở nông sản được cảnh sát hộ tống

Một nhà quản lý thị trường cho biết gần đây, khi mối lo ngại về virus làm tăng nhu cầu về rau trên cả nước, nông dân ở Thọ Quang đã khai thác nguồn dự trữ của họ. Một số nông dân ở đây giữ khoai tây, củ cải, hành tây, cải bắp và các loại rau khác có thể bảo quản lạnh đủ dùng trong nhiều tháng.

Tại cổng trước của chợ bán buôn, công nhân kiểm tra nhiệt độ của các tài xế xe tải mang sản phẩm ra vào.

Tất cả phương tiện được phun thuốc khử trùng. Người ngoài bị cấm cửa.

Tuần trước, 350 tấn sản phẩm của Thọ Quang đã đi đến Vũ Hán trên đoàn xe tải do xe cảnh sát dẫn đầu.

Hôm 1/2, đoàn xe tải thứ hai từ Thọ Quang lên đường đến Vũ Hán mang bông cải xanh, súp lơ, khoai tây và nhiều thứ khác.

Khi hoàn thành công việc, các tài xế xe tải sẽ bị cách ly tại nhà trong hai tuần, nghĩa là có thể mất thu nhập hàng nghìn USD.

Tuy nhiên, một số người không ngần ngại thực hiện công việc rủi ro này trước lời kêu gọi của chính quyền địa phương.

Ma Chenglong, 34 tuổi, tình nguyện lái xe chở thực phẩm tới Vũ Hán. Một biểu ngữ màu đỏ được treo bên thùng xe của anh có nội dung: "Tức tốc tới giải cứu Vũ Hán với 5.000 tấn rau".

Thủ tướng Hun Sen đến Bắc Kinh gặp lãnh đạo TQ giữa dịch virus corona

Ông Hun Sen sẽ đến Bắc Kinh để gặp các lãnh đạo cấp cao Trung Quốc nhưng không đến "tâm dịch" Vũ Hán, nơi có các sinh viên Campuchia đang sinh sống, như tuyên bố trước đó.

10.000 người xếp hàng 30 tiếng để mua khẩu trang ở Hong Kong

Hàng nghìn người Hong Kong đã cắm trại qua đêm trong giá lạnh sau khi một công ty cho biết sẽ phát hành 6.000 hộp khẩu trang y tế trong thời gian khan hiếm do dịch virus corona.

Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm