Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng Hun Sen đến Bắc Kinh gặp lãnh đạo TQ giữa dịch virus corona

Ông Hun Sen sẽ đến Bắc Kinh để gặp các lãnh đạo cấp cao Trung Quốc nhưng không đến "tâm dịch" Vũ Hán, nơi có các sinh viên Campuchia đang sinh sống, như tuyên bố trước đó.

Thủ tướng Campuchia Hun Sen sẽ gặp Chủ tịch Tập Cận Bình và Thủ tướng Lý Khắc Cường hôm 5/2, trở thành lãnh đạo nước ngoài đầu tiên thăm Trung Quốc kể từ khi các biện pháp khẩn cấp được áp dụng để khống chế sự lây lan của virus corona Vũ Hán.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh đã xác nhận chuyến thăm của ông Hun Sen sau khi có những thông tin trái chiều về việc liệu ông có đến Trung Quốc hay không sau hội nghị ở Hàn Quốc.

hun sen tham trung quoc anh 1

Thủ tướng Campuchia Hun Sen. Ảnh: Reuters.

Hôm 4/2, ông Hun Sen nói ông muốn đến thăm 27 sinh viên Campuchia đang ở Vũ Hán, nhưng Trung Quốc nói việc đi đến Vũ Hán lúc này là không thích hợp và đề nghị đón tiếp ông ở Bắc Kinh.

"Chúng tôi hoàn toàn hiểu rõ lo lắng của Thủ tướng Hun Sen về các sinh viên", South China Morning Post dẫn lời bà Hoa. "Tuy nhiên, trong lúc các nỗ lực để khống chế dịch bệnh đang được thực hiện triệt để ở Vũ Hán, và trong thời gian ngắn như vậy, thật không tiện để sắp xếp chuyến đi đến Vũ Hán".

"Trung Quốc rất quan tâm đến sự an toàn và sức khỏe của các sinh viên Campuchia", bà nói thêm.

Vũ Hán, tỉnh lỵ tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc, là tâm điểm của dịch bệnh liên quan đến một chủng mới của virus corona. Virus đến nay đã lây nhiễm cho hơn 24.000 người và khiến hơn 490 người tử vong, hầu hết tại Hồ Bắc.

Tuần trước, ông Hun Sen nói sẽ không sơ tán công dân nước này từ Vũ Hán. Thay vào đó, ông bày tỏ ý định đến Vũ Hán thăm các sinh viên để hỗ trợ họ về mặt tinh thần.

Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Campuchia hôm 4/2 cho biết Trung Quốc không thể tổ chức chuyến thăm.

"Vì Trung Quốc đang quá bận chiến đấu với sự lây lan của virus, quan chức Trung Quốc ở thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, không có đủ thời gian để tổ chức tiếp đón ông Hun Sen một cách chu đáo", người phát ngôn Koy Kuong nói với Reuters.

Bệnh viện Hỏa Thần Sơn ở Vũ Hán xây trong 10 ngày như thế nào? Trong quá trình xây dựng bệnh viện Hỏa Thần Sơn, nhiều công ty trên khắp mọi miền Trung Quốc đã đổ về đây để trợ lực cho việc hoàn thành công trình.

TT Hun Sen đến thăm sinh viên Campuchia ở tâm dịch Vũ Hán

Ông Hun Sen sẽ đến thăm các sinh viên Campuchia tại vùng tâm dịch Vũ Hán để hỗ trợ họ về mặt tinh thần giữa lúc bệnh dịch đang bùng phát.

Phát biểu về virus corona, ông Hun Sen mắng phóng viên đeo khẩu trang

Ông Hun Sen kêu gọi người dân Campuchia bình tĩnh trước những thông tin sai lệch về virus corona đang lan truyền trên mạng xã hội, và bực bội khi thấy phóng viên đeo khẩu trang.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm