Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc nhắc Mỹ thận trọng về vấn đề Đài Loan

Trung Quốc kêu gọi Mỹ phát ngôn và hành động thận trọng trong vấn đề Đài Loan, không can thiệp vào công việc nội bộ của nước này bằng bất kỳ hình thức nào.

"Chúng tôi hối thúc Washington nỗ lực hơn nữa nhằm góp phần phát triển ổn định mối quan hệ Trung - Mỹ và sự phát triển hoà bình giữa hai bờ eo biển Đài Loan, thay vì làm điều ngược lại", Reuters dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi phát biểu trong buổi họp báo thường kỳ ngày 18/1. 

Ông Hồng cho biết Bắc Kinh bày tỏ quan ngại trước chuyến thăm Đài Loan của cựu Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ William Burns. Theo kế hoạch, ông Burns sẽ gặp gỡ các quan chức cấp cao của chính quyền Đài Loan. 

Phát ngôn viên ngoại giao Trung Quốc nhấn mạnh Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời và vấn đề Đài Loan là việc nội bộ của Trung Quốc. Ông đồng thời hối thúc Mỹ tuân thủ nghiêm ngặt chính sách một nước Trung Quốc và các nguyên tắc trong ba thông cáo chung Trung - Mỹ, đồng thời thực hiện cam kết phản đối "Đài Loan độc lập".

Bà Thái Anh Văn và đảng Dân chủ Tiến bộ (DPP) giành chiến thắng trong hai cuộc bầu cử ở đảo Đài Loan. Ảnh: AFP

Trước đó, trong tuyên bố ngắn được đưa ra hôm 16/1, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết nước này luôn coi Đài Loan là vấn đề nội bộ. 

"Không có bất cứ chuyện gì có thể thay đổi thực tế là Đài Loan là phần lãnh thổ không thể tách rời của Trung Quốc", thông báo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc viết.

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi bà Thái Anh Văn và đảng Dân chủ Tiến bộ (DPP) giành chiến thắng thuyết phục ở hai cuộc bầu cử người đứng đầu hòn đảo và cơ quan lập pháp của đảo này. Bắc Kinh nói rằng cuộc bầu cử được cho là "long trời lở đất" ở Đài Loan sẽ không thay đổi được thực tế nêu trên.

Trung Quốc: Đài Loan là phần lãnh thổ không thể tách rời

Chính quyền Trung Quốc tuyên bố Đài Loan là vấn đề nội bộ của Bắc Kinh sau khi cuộc bầu cử ở hòn đảo này kết thúc với phần thắng thuộc về đảng Dân chủ Tiến bộ.


Hoàng Anh

Bạn có thể quan tâm