Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc ngừng nhập khẩu cam Đài Loan

Trung Quốc ngày 3/8 tuyên bố ngừng nhập khẩu các loại trái cây thuộc họ cam chanh, cũng như cá hố, cá sòng đông lạnh từ Đài Loan, đồng thời cấm xuất khẩu cát tự nhiên sang hòn đảo.

Theo phía Trung Quốc, họ đã liên tục phát hiện virus gây Covid-19 trên bao bì hai sản phẩm cá trên. Hãng thông tấn CNA của Đài Loan cho biết hai loại cá này từng bị cấm nhập khẩu một tuần hồi tháng 6 với lý do tương tự.

Trong khi đó, nguyên nhân cấm nhập khẩu các loại trái cây thuộc họ cam chanh được Bắc Kinh đưa ra là việc các sản phẩm này chứa sâu hại và dư lượng hai loại thuốc bảo vệ thực vật vượt ngưỡng.

trung quoc cam nhap khau dai loan anh 1

Một sạp bán hoa quả tại thành phố Nghi Xương, tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc). Ảnh: Reuters.

Trước đó cùng ngày, Bộ Thương mại Trung Quốc cũng tuyên bố nước này sẽ tạm ngừng xuất khẩu cát tự nhiên tới Đài Loan, bắt đầu từ ngày 3/8.

Các động thái trên được đưa ra chỉ vài giờ sau khi Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi tới Đài Loan, bắt đầu chuyến thăm gây tranh cãi tới vùng lãnh thổ này. Đây là chuyến thăm cấp cao nhất của một quan chức Mỹ trong 25 năm, kể từ sau chuyến công du của cựu Chủ tịch Hạ viện Mỹ Newt Gingrich năm 1997.

Chuyến thăm đã vấp phải phản ứng mạnh mẽ từ Trung Quốc. Bộ Ngoại giao nước này tuyên bố đây là “hành động chính trị nghiêm trọng”, trong khi Bộ Quốc phòng Trung Quốc thông báo sẽ tập trận bắn đạn thật tại 6 vùng biển bao quanh đảo Đài Loan.

Trước đó, tối 1/8, hải quan Trung Quốc cũng đã tạm cấm nhập khẩu hơn 100 mặt hàng thực phẩm chế biến của Đài Loan, bao gồm nhiều loại bánh kẹo, bánh quy, bánh ngọt và bánh mì, CNA cho biết.

Bà Thái Anh Văn trao huân chương Khanh Vân cho chủ tịch Hạ viện Mỹ Nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn trao huân chương “Khanh Vân” hạng nhất cho Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi vì các đóng góp của bà trong thúc đẩy quan hệ Mỹ - Đài.

Đài Loan tuyên bố sẽ 'bảo vệ an ninh' hòn đảo

Cơ quan phòng vệ Đài Loan ngày 3/8 tuyên bố sẽ kiên quyết bảo vệ an ninh hòn đảo giữa lúc Trung Quốc phát động cuộc tập trận ở 6 địa điểm xung quanh vùng lãnh thổ này.

Bà Pelosi gặp nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn

Sau khi đến cơ quan lập pháp Đài Loan, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi sáng 3/8 đã có cuộc gặp với nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn tại Đài Bắc.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm