Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc muốn sớm kích hoạt RCEP

Thứ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc Vương Thụ Văn cho biết Bắc Kinh đang đẩy mạnh quá trình triển khai Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) từ 1/1/2022, theo Reuters.

"Trung Quốc đã đi đầu trong việc phê chuẩn RCEP, nhấn mạnh tầm quan trọng của bản hiệp định, đồng thời cho thấy sự hỗ trợ nhiệt thành từ Bắc Kinh nhằm thúc đẩy tiến trình kích hoạt thỏa thuận", Reuters dẫn lời ông Vương Thụ Văn cho biết.

RCEP là hiệp định thương mại tự do (FTA) với sự tham gia của 10 nước thành viên ASEAN cùng 5 nước Australia, Nhật Bản, Hàn Quốc, New Zealand và Trung Quốc. RCEP được ký tại hội nghị thượng đỉnh ASEAN trực tuyến vào ngày 15/11/2020.

RCEP phải được ít nhất sáu quốc gia ASEAN và ba quốc gia ngoài ASEAN phê chuẩn trước khi có hiệu lực.

kich hoat RCEP anh 1

Ông Vương Thụ Văn, Thứ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc. Ảnh: Xinhua.

Trung Quốc bắt đầu kêu gọi sự tham gia và ủng hộ của các quốc gia láng giềng đối với RCEP từ năm 2012. Việc ký kết RCEP đạt được sự đồng thuận vào năm 2017.

RCEP cũng đánh dấu lần đầu tiên các cường quốc ở Đông Á là Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc có FTA với nhau. Đây là khung thương mại tự do đầu tiên của Nhật Bản với hai nước láng giềng, hai đối tác thương mại quan trọng là Trung Quốc và Hàn Quốc.

Hiệp định hiện không bao gồm Ấn Độ. Nước này tham gia đàm phán từ năm 2013, nhưng đã ngưng đàm phán vào năm ngoái do lo ngại về thâm hụt thương mại, và đến nay chưa quay trở lại bất chấp nỗ lực mời gọi của Nhật Bản, theo Nikkei Asia.

Nhật Bản ủng hộ mở rộng CPTPP sau khi Trung Quốc ngỏ ý tham gia

Thủ tướng Yoshihide Suga mong muốn thành lập khu vực tự do thương mại châu Á - Thái Bình Dương dựa trên việc hoàn tất RCEP và mở rộng CPTPP.

Lễ ký RCEP đặc biệt qua 16 màn hình

Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) đã được ký kết vào trưa 15/11. Lế ký đặc biệt diễn ra trực tuyến, giữa những tràng vỗ tay qua 16 màn hình nhỏ.

15 nước ký kết hiệp định thương mại lớn nhất thế giới RCEP

Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) đã được ký kết vào sáng 15/11 - ngày cuối của chuỗi hội nghị giữa ASEAN và các đối tác.

Đại Hoàng

Bạn có thể quan tâm