Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc muốn Đức nói tốt về cuộc chiến chống dịch, Berlin từ chối

Bộ Nội vụ Đức nói rằng Trung Quốc muốn Đức nhận xét tích cực về cuộc chiến chống dịch của Bắc Kinh, nhưng Berlin từ chối. Trung Quốc trước đó bác bỏ việc họ có nỗ lực này.

"Chính phủ Đức biết việc có các liên hệ cá nhân đến từ các nhà ngoại giao Trung Quốc với mục đích tạo ra các nhận xét công khai tích cực về việc kiểm soát virus của Trung Quốc", South China Morning Post dẫn lá thư của Bộ Nội vụ Đức gửi đến Bundestag, tức nghị viện liên bang của Đức.

Lá thư, đề ngày 22/4, được gửi đến nghị sĩ đảng Xanh Margarete Bause, một trong những người chỉ trích Trung Quốc gay gắt tại Đức. Lá thư nhằm phản hồi lại câu hỏi của bà về việc liệu các nhà ngoại giao Trung Quốc có liên hệ quan chức Đức để thúc đẩy họ đưa ra những bình luận tích cực hay không.

Bộ Nội vụ nói rằng chính phủ đã nhìn nhận các nỗ lực của Trung Quốc để kiểm soát dịch, đặc biệt là từ ngày 23/1 (trùng thời điểm Trung Quốc ra lệnh phong thành đối với Vũ Hán), mà không cần Bắc Kinh yêu cầu.

Bộ Nội vụ Đức cũng cho biết Berlin đã đáp lại yêu cầu từ Bắc Kinh rằng họ tin sự minh bạch là quan trọng trong việc chống dịch, nhưng không nói liệu chính phủ Trung Quốc có minh bạch hay không.

Trung Quoc can thiep Duc anh 1

Trung Quốc bị cáo buộc đang tìm cách để tạo ra một hình ảnh tích cực trên thế giới về cuộc chiến chống dịch của nước này, bất chấp các chỉ trích vào thời gian đầu. Ảnh: AFP.

Thông tin về lá thư này được công khai vào ngày 26/4, cùng thời điểm Đại sứ quán Trung Quốc tại Berlin bác bỏ một bản tin trước đó rằng các nhà ngoại giao Trung Quốc đã yêu cầu người đồng cấp Đức đưa ra các thông điệp tích cực, công nhận nỗ lực của Bắc Kinh.

Các động thái ngoại giao của Trung Quốc lần đầu được đưa tin vào ngày 12/4, bởi báo Welt am Sonntag của Đức.

Cách đây vài ngày, các nguồn tin ngoại giao của châu Âu nói rằng EU đã hạ giọng trong một báo cáo về chiến dịch đưa thông tin sai của Trung Quốc, với lo ngại nước này có thể gây cản trở cho việc chuyển các lô hàng thiết bị, vật tư y tế chống dịch sang châu Âu.

Trong cùng thời gian này, một số nghị viên đảng Bảo thủ của Anh đã lập một nhóm để xem xét lại mối quan hệ với Trung Quốc.

Sợ Bắc Kinh giữ lại vật tư y tế, EU hạ giọng khi báo cáo về Trung Quốc

Liên minh châu Âu (EU) đã yêu cầu xóa phần chỉ trích Trung Quốc trong báo cáo về nước này vì sợ Bắc Kinh trả đũa bằng cách giữ lại các vật tư y tế, theo các nguồn tin ngoại giao.

Công ty Đức gây sốt khắp thế giới với thang máy diệt virus corona

Một công ty khởi nghiệp còn non trẻ của Đức đang bận rộn với đơn hàng từ khắp nơi trên thế giới nhằm sản xuất thang máy diệt khuẩn và phun lớp kháng khuẩn.

Như Trần

Bạn có thể quan tâm