Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sợ Bắc Kinh giữ lại vật tư y tế, EU hạ giọng khi báo cáo về Trung Quốc

Liên minh châu Âu (EU) đã yêu cầu xóa phần chỉ trích Trung Quốc trong báo cáo về nước này vì sợ Bắc Kinh trả đũa bằng cách giữ lại các vật tư y tế, theo các nguồn tin ngoại giao.

South China Morning Post đã xem bản báo cáo ban đầu của EU, trong đó mô tả Trung Quốc đang dẫn dắt “chiến dịch đưa thông tin sai lệch ra toàn cầu” về đại dịch Covid-19.

Tuy nhiên, phần nội dung này đã bị xóa sau khi Bắc Kinh can thiệp và cảnh báo các nhà ngoại giao EU ở Trung Quốc về “hậu quả không thể lường trước”.

Theo một nguồn tin, các nhà ngoại giao EU đã lo lắng rằng điều này sẽ làm “leo thang căng thẳng quan hệ hai bên”, và khiến cho việc “cung cấp vật tư y tế khó khăn hơn trong cuộc chiến chống Covid-19”.

EU sua bao cao ve Trung Quoc anh 1

Liên minh châu Âu (EU) đã sửa đổi bản báo cáo về Trung Quốc vì sợ nước này trả đũa. Ảnh: Reuters.

Bản báo cáo nói trên là bản cập nhật thường xuyên được thực hiện bởi đội ngũ chuyên về thông tin sai lệch của EU, trực thuộc Cơ quan Đối ngoại Châu Âu (EEAS).

Nhóm nghiên cứu ban đầu được thành lập để giám sát những thông tin sai lệch và sự tuyên truyền của Nga, nhưng năm ngoái đã thêm Trung Quốc vào danh sách của họ.

Trong bản báo cáo mới nhất được công bố hôm 1/4, nhóm này đã tiết lộ “các quan chức chính phủ và truyền thông nhà nước của Trung Quốc đã tiếp tay cho các giả thiết không được chứng minh về nguồn gốc của Covid-19”.

Hiện vẫn chưa rõ làm thế nào các nhà ngoại giao Trung Quốc nắm được báo cáo trước khi nó được công bố.

Theo Reuters, Yang Xiaoguang, cố vấn của vụ châu Âu thuộc Bộ Ngoại giao Trung Quốc, đã gặp các nhà ngoại giao EU tại Bắc Kinh để thảo luận về mối quan tâm của nước này.

Các nhà ngoại giao EU này sau đó đã chuyển lời nhận xét của các quan chức Trung Quốc tới đồng nghiệp của họ ở Brussels.

Trong khi đó, New York Times đưa tin Esther Osorio, cố vấn truyền thông của ông Josep Borrell, Đại diện cấp cao về Đối ngoại và An ninh EU, đã tự can thiệp để trì hoãn việc công bố bản báo cáo ban đầu.

Bà Osorio đã yêu cầu các nhà phân tích sửa đổi dữ liệu tránh tập trung vào Trung Quốc, nhấn mạnh sự “trả đũa nặng nề” từ Bắc Kinh.

Đáp lại, EEAS phủ nhận đã khuất phục trước áp lực từ Bắc Kinh. “Chúng tôi chưa bao giờ khuất phục trước bất kỳ áp lực chính trị bên ngoài nào”, phát ngôn viên của Ủy ban Đối ngoại EU, Virginie Battu-Henriksson, nói.

WHO: 'Không có bằng chứng' rằng người ta không thể tái nhiễm Covid-19

Tổ chức Y tế Thế giới ngày 25/4 nói rằng hiện “không có bằng chứng nào cho thấy những người hồi phục khỏi virus corona sẽ không bị nhiễm lại”, ngay cả khi họ đã có kháng thể.

Thống đốc New York: Virus đến đây từ châu Âu, không phải Trung Quốc

Thống đốc New York Andrew Cuomo hôm 24/4 đã dẫn ra nghiên cứu cho thấy virus corona đi vào bang này từ châu Âu, chứ không phải Trung Quốc.

Hà Lan

Bạn có thể quan tâm