Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc mở rộng phạm vi dự luật an ninh cho Hong Kong

Bắc Kinh ngày 26/5 bổ sung dự luật an ninh cho Hong Kong, mở rộng phạm vi của dự luật để cấm “các hoạt động... phương hại nghiêm trọng đến an ninh quốc gia”.

Thông tin nói trên do các nguồn tin nói với báo South China Morning Post (Hong Kong).

Hãng thông tấn nhà nước của Trung Quốc, Tân Hoa Xã, xác nhận dự luật đã được bổ sung và có sự ủng hộ của Chủ tịch Quốc hội Trung Quốc Lật Chiến Thư.

Chưa có thêm chi tiết nào được công bố chính thức, nhưng các nguồn tin nói với South China Morning Post rằng dự luật an ninh - vốn đang bị phản đối ở Hong Kong vì lo ngại ảnh hưởng đến các quyền tự do tại đặc khu này - sẽ ngăn chặn và trừng phạt không chỉ các “hành vi”, mà còn các “hoạt động” đe dọa an ninh quốc gia.

luat an ninh cho Hong Kong anh 1

Đặc khu trưởng Hong Kong Carrie Lam. Ảnh: South China Morning Post.

Reuters nói phạm vi điều chỉnh được mở rộng từ cá nhân ra các tổ chức. Dự luật sẽ được đưa ra bỏ phiếu ngày 28/5, và sẽ được chuyển lên Ủy ban Thường trực của Quốc hội Trung Quốc để làm rõ chi tiết các điều khoản.

Một nguồn tin nói với South China Morning Post rằng trong số các đại biểu từ Hong Kong trong Quốc hội Trung Quốc, số người ủng hộ dự luật nhiều hơn số phản đối. Một số đại biểu này nêu lo ngại dự luật này sẽ tác động thế nào đối với những người tham gia biểu tình ở Hong Kong.

Giáo sư Simon Young Ngai-man từ trường luật Đại học Hong Kong nói việc bổ sung như vậy tác động khá rộng các hoạt động, có thể trở nên “quá bao trùm”.

Nhưng thành viên của Ủy ban Luật Cơ bản Albert Chen Hung-yee, cũng là chuyên gia luật tại Đại học Hong Kong, tin rằng sự thay đổi ngôn từ trên là nhỏ và không tạo khác biệt đáng kể. “Quốc hội Trung Quốc thường xuyên sửa đổi như vậy vì không muốn ‘giữ y nguyên’”, ông Chen nói với South China Morning Post.

Đặc khu trưởng Hong Kong Carrie Lam ngày 26/5 bác bỏ các ý kiến chỉ trích cho rằng dự luật sẽ ảnh hưởng nhiều và tiêu cực tới kinh tế của Hong Kong. Bà trấn an người dân đặc khu rằng dự luật sẽ không can dự vào các quyền tự do của họ, nhắc lại lời hứa từ phía lãnh đạo Trung Quốc rằng dự luật chỉ nhắm đến số ít thành phần cực đoan.

Hàng nghìn người đã xuống đường biểu tình để phản đối dự luật hôm 24/5, và cảnh sát Hong Kong lại dùng hơi cay để giải tán đám đông.

Năm ngoái, người Hong Kong đã biểu tình nhiều tháng liền để phản đối dự luật dẫn độ, vốn sẽ cho phép nghi phạm Hong Kong sang Trung Quốc, khiến dự luật này buộc phải rút lại.

Các nghị sĩ Hong Kong ẩu đả giữa cuộc họp Các nhà lập pháp tiếp tục tranh chấp vị trí điều hành Ủy ban Nội vụ thuộc Hội đồng Lập pháp Hong Kong (LegCo) trong phiên họp sáng 18/5.

TT Trump: Mỹ sắp có phản ứng mạnh mẽ về luật an ninh cho Hong Kong

Tổng thống Donald Trump cho biết Mỹ sắp có phản ứng mạnh mẽ trước việc Trung Quốc chuẩn bị ban hành luật an ninh cho Hong Kong, và ông sẽ công bố trong tuần này.

Hong Kong căng thẳng vì dự luật về quốc ca Trung Quốc

Cảnh sát chống bạo động được điều đến các chốt gác rải khắp quận tài chính Hong Kong trước thềm phiên thảo luận đạo luật sẽ hình sự hóa việc xúc phạm quốc ca của Trung Quốc.

Trọng Thuấn

Bạn có thể quan tâm