Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc lên tiếng vụ bộ trưởng ngoại giao quát phóng viên

Bộ Ngoại giao Trung Quốc lên tiếng bảo vệ phản ứng của Bộ trưởng Vương Nghị khi ông tỏ thái độ cáu gắt trước câu hỏi của một phóng viên Canada.

"Tôi nghĩ rằng, là phóng viên, các bạn hãy tự đặt câu hỏi xem liệu mình có thiên lệch hay không khi viết về Trung Quốc, đặc biệt là về vấn đề nhân quyền. Các bạn có nhìn nhận Trung Quốc theo hướng khách quan và công bằng hay không? Các bạn có truyền tải thông tin một cách đầy đủ và chính xác về Trung Quốc cho độc giả hay không? Liệu các bạn có thuật lại câu chuyện chân thực về Trung Quốc hay không?", bà Hoa Xuân Oánh, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc phản hồi câu hỏi của phóng viên trong buổi họp báo thường kỳ ngày 2/6. 

Tại buổi họp báo, người phát ngôn đồng thời xoa dịu dư luận khi nói rằng: "Trung Quốc hoan nghênh các phóng viên và nhà báo đang sinh sống, làm việc tại Trung Quốc. Nhờ đó, họ có thể dùng đôi mắt và trái tim để cảm nhận sự phát triển và những tiến bộ, thay đổi của Trung Quốc".

bo truong ngoai giao Trung Quoc quat phong vien anh 1
Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị trong buổi họp báo tại Canada. Ảnh: Canadian Press

Bình luận của bà Hoa được đưa ra sau khi truyền thông phương Tây chỉ trích việc Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị "nổi đoá" với nữ phóng viên Amanda Connolly của tờ IPolitics, tại buổi họp báo chung với Ngoại trưởng Canada Stephane Dion ngày 1/6.  

Khi nữ phóng viên hỏi ông Vương về việc Bắc Kinh bắt giữ một công dân Canada với cáo buộc gián điệp và đánh cắp bí mật quốc gia, ông đã tỏ thái độ cáu gắt và nói đây là câu hỏi "vô trách nhiệm".

"Câu hỏi của cô chứa đầy định kiến về Trung Quốc. Tôi không biết điều đó xuất phát từ đâu. Thật không thể chấp nhận được", ông Vương lớn tiếng.

Người đứng đầu ngành ngoại giao Trung Quốc còn thẳng thừng đề nghị nữ phóng viên "vui lòng không đặt câu hỏi một cách vô trách nhiệm". "Chúng tôi hoan nghênh những đề nghị thiện chí, nhưng bác bỏ những cáo buộc vô căn cứ và không có cơ sở", ông nói.

Theo Thủ tướng Canada Justin Trudeau, ông Dion đã phản ánh sự không hài lòng về cách hành xử mà phóng viên Canada nhận được trong buổi họp báo tới bộ trưởng ngoại giao Trung Quốc và đại sứ Trung Quốc tại Canada. Trong khi đó, Ngoại trưởng Dion cũng bị chỉ trích vì không đứng ra bảo vệ phóng viên.

Trung Quốc cay cú khi G7 họp bàn về Biển Đông

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc cảnh báo những cuộc thảo luận về Biển Đông tại Hội nghị thượng đỉnh G7 năm nay có thể khiến căng thẳng trong khu vực này trở nên tồi tệ hơn.

Hoàng Anh

Bạn có thể quan tâm