Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc tố Philippines 'khiêu khích chính trị'

Ngoại trưởng Trung Quốc cáo buộc chính phủ Philippines “khiêu khích chính trị” khi theo đuổi vụ kiện tại Toà án Trọng tài quốc tế liên quan đến tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị. Ảnh: DW

Theo AP, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị ngày 25/2 cho rằng, quyết định của lãnh đạo Philippines đưa vụ kiện ra Toà án Trọng tài Thường trực (PCA) là quyết định “vô trách nhiệm đối với người dân Philippines và tương lai của nước này”.

Ông Vương Nghị cũng chỉ trích Philippines vì đã khép lại các cơ hội đàm phán tìm kiếm giải pháp với Trung Quốc.

Tuy nhiên, ông cho biết Trung Quốc vẫn sẵn sàng đàm phán trong tương lai gần. “Chúng tôi là láng giềng chỉ cách nhau một vùng biển. Chúng tôi muốn đóng góp vào sự phát triển kinh tế của Philippines”, Ngoại trưởng Trung Quốc phát biểu tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS, Mỹ).

Bài phát biểu tại CSIS là một hoạt động trong chuyến thăm Mỹ của Ngoại trưởng Vương Nghị. Trước đó, ông Vương đã có cuộc họp với người đồng cấp John Kerry. Washington cáo buộc Trung Quốc quân sự hoá khu vực Biển Đông khiến thế giới lo ngại. Bắc Kinh đổ lỗi ngược lại rằng những hành động của Mỹ, bao gồm các cuộc tuần tra, là nguyên nhân gây căng thẳng ở khu vực.

Philippines bắt đầu vụ kiện quốc tế từ đầu năm 2013, mà nước này giải thích là “nỗ lực cuối cùng” sau khi Trung Quốc không chịu rút tàu khỏi bãi cạn Scarborough. Đến nay, Trung Quốc luôn khẳng định không công nhận vai trò của toà án trọng tài trong việc phân xử, không tham gia vào quá trình tố tụng, và không thừa nhận phán quyết cuối cùng.

Một trong những nội dung quan trọng trong đơn kiện của Philippines là đề nghị toà án phán quyết rằng yêu sách “đường 9 đoạn” do Trung Quốc tự vẽ ra trên Biển Đông không phù hợp với Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS). Toà án dự kiến đưa ra phán quyết vào mùa hè năm 2016, với kết quả được dự đoán sẽ theo hướng có lợi cho Philippines. Đây sẽ là một thất bại lớn về mặt ngoại giao đối với Trung Quốc và tham vọng chủ quyền của nước này.

Trước đó, tại buổi họp báo sau hội nghị cấp cao Mỹ - ASEAN diễn ra ở Sunnylands ngày 16/2, Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết, ông ủng hộ các tranh chấp được giải quyết bằng những biện pháp pháp lý, điển hình như vụ kiện của Philippines đối với Trung Quốc mà Toà án Trọng tài Thường trực đang xử lý. Dù Trung Quốc nói không tham gia vào vụ kiện, ông Obama khẳng định các nước đã phê chuẩn UNCLOS cần tôn trọng phán quyết.

Ý đồ của TQ từ loạt hành động quân sự liên tiếp ở Biển Đông

Các chuyên gia nhận định việc Trung Quốc điều chiến đấu cơ ra quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam là kế hoạch nhằm khẳng định sự không thoả hiệp và sẽ thách thức Mỹ trên Biển Đông.

'An ninh và tự do hàng hải ở Biển Đông đang bị đe dọa'

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam ngày 25/2 cho rằng, bất chấp sự phản đối của quốc tế, TQ vẫn có các hoạt động xâm phạm chủ quyền VN và đe dọa an toàn hàng hải ở Biển Đông.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm