Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc cay cú khi G7 họp bàn về Biển Đông

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc cảnh báo những cuộc thảo luận về Biển Đông tại Hội nghị thượng đỉnh G7 năm nay có thể khiến căng thẳng trong khu vực này trở nên tồi tệ hơn.

Các nhà lãnh đạo của nhóm 7 nước có nền công nghiệp phát triển (G7) gồm Anh, Canada, Pháp, Đức, Italy, Nhật Bản và Mỹ dự kiến thảo luận nhiều chủ đề trong suốt Hội nghị thượng đỉnh dài hai ngày, khai mạc hôm 26/5. Một trong số các chủ đề được bàn thảo là tuyên bố chủ quyền phi lý của Trung Quốc trên Biển Đông.

Trong khi Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 42 của G7 khai mạc sáng nay tại thành phố Ise Shima, tỉnh Mie, Nhật Bản, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị lớn tiếng cảnh báo các thành viên của G7 phải duy trì “vị trí khách quan và công bằng, thay vì áp dụng các tiêu chuẩn kép hoặc ý kiến riêng của khối".

“Chúng tôi không muốn thấy bất kỳ cuộc thảo luận hoặc hành động nào có thể khiến căng thẳng trong khu vực thêm trầm trọng”, SCMP dẫn lời Vương nói.

Theo ông này, các thành viên G7 có thể quyết định chủ đề thảo luận của nhóm, nhưng “không nên làm bất cứ điều gì ảnh hưởng tiêu cực tới căng thẳng khu vực”.

Trung Quoc cay cu khi G7 hop ban ve Bien Dong anh 1
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị. Ảnh: Getty

Tháng trước, cuộc họp các ngoại trưởng G7 đã ra tuyên bố chung về an ninh hàng hải. Theo đó, các thành viên bày tỏ “sự phản đối mạnh mẽ trước mọi động thái đơn phương mang tính đe dọa, cưỡng ép hay gây hấn có thể làm thay đổi hiện trạng và khiến căng thẳng gia tăng" trong khu vực.

Bắc Kinh ngay lập tức tỏ thái độ tức tối dù tuyên bố chung của G7 không đề cập trực tiếp tới Trung Quốc hay các hoạt động xây đảo nhân tạo trái phép của nước này trên Biển Đông.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngang ngược "yêu cầu các nước G7 tôn trọng nỗ lực của các nước khác trong khu vực, chấm dứt những bình luận và hành động vô trách nhiệm, đóng vai trò thật sự trong việc xây dựng hòa bình và ổn định khu vực".

Hội nghị thượng đỉnh G7 và Hội nghị G7 mở rộng năm nay diễn ra trong hai ngày 26 và 27/5. Các nhà lãnh đạo sẽ thảo luận về các vấn đề toàn cầu như tình hình kinh tế, chủ nghĩa khủng bố, người tị nạn, các tuyên bố chủ quyền tranh cãi của Trung Quốc trên Biển Đông và việc Anh rời Liên minh châu Âu (EU).

70.000 nhân viên an ninh được triển khai ở 3.500 điểm khắp Nhật Bản, riêng tỉnh Mie có 23.000 cảnh sát, nhằm siết chặt an ninh trong thời gian Hội nghị thượng đỉnh G7 diễn ra. Sáng nay, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu đoàn Việt Nam tới Nhật Bản và tham dự Hội nghị G7 mở rộng theo lời mời của Thủ tướng Shinzo Abe.

Hội nghị G7 khai mạc tại Nhật Bản

Hội nghị thượng đỉnh Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7) hôm nay khai mạc tại Nhật Bản, bắt đầu các cuộc đối thoại về kinh tế, khủng bố và tình hình Biển Đông.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm