Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc lại nhắc Mỹ không can thiệp vào tranh chấp biển

Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Trung Quốc hôm nay tuyên bố Mỹ không nên can thiệp vào tranh chấp lãnh hải giữa Trung Quốc và Việt Nam.

Phát biểu trong một cuộc tranh luận bên lề Đối thoại Shangri-La tại Singapore hôm nay, bà Phó Oánh, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Trung Quốc, nói rằng Trung Quốc và Việt Nam sẽ tự tìm ra giải pháp để giải quyết tranh chấp trên Biển Đông, Straits Times đưa tin.

Thượng nghị sĩ Mỹ Ben Cardin, một thành viên của Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ, là một trong những thành viên của ban cử tọa trong cuộc tranh luận. Ông nói Mỹ rất quan ngại về mọi hành vi gây hấn đơn phương của Trung Quốc, đồng thời nhấn mạnh rằng Washington không ủng hộ hay bênh vực bên nào trong tranh chấp.

Bà Phó Oánh tham dự một cuộc tranh luận bên lề Đối thoại Shangri-La tại Singapore hôm 30/4. Ảnh: Straits Times

"Tôi không nghĩ Ben có thể tới đó và giải quyết tranh chấp cho chúng tôi. Trung Quốc và Việt Nam sẽ phải tìm ra giải pháp", bà Phó Oánh nói.

Sau đó bà nhấn mạnh tầm quan trọng của đàm phán và đối thoại trong giải quyết bất đồng.

Hôm 28/5, khi ở Hà Nội, Cardin bày tỏ lo ngại về việc Trung Quốc đặt giàn khoan trong Biển Đông. 

"Mỹ không muốn thấy một nước nào đó hành động đơn phương để giải quyết các vấn đề chủ quyền", ông tuyên bố.

Cùng ngày, Trung Quốc tiếp tục đổ lỗi cho Mỹ về những bất ổn trên Biển Đông sau khi nhiều quan chức cấp cao tại Washington lên án thói ứng xử ngang ngược của Bắc Kinh. Cảnh Nhạn Sinh, người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Trung Quốc, nói rằng từ khi Mỹ bắt đầu chuyển trọng tâm sang châu Á, vài quốc gia lợi dụng chiến lược mới của Mỹ để tạo ra những vấn đề về lãnh thổ.

Trong một bài phát biểu hôm 28/5, Tổng thống Mỹ Barack Obama lần đầu tiên nhắc tới vụ Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép trên Biển Đông. Ông khẳng định Mỹ sẵn sàng đối phó các tình huống trong trường hợp cần thiết, đồng thời ủng hộ các quốc gia Đông Nam Á đẩy nhanh quá trình đàm phán về Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) với Trung Quốc.

Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm