Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ không nao núng trước những mối đe dọa mới ở châu Á

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tuyên bố Washington sẽ không nao núng trước những mối đe dọa mới ở châu Á và tiếp tục tăng cường vị thế quân sự của nước này tại đây

Phát biểu trước báo giới hôm 29/5 khi đang trên đường sang Singapore để tham dự Hội nghị Thượng đỉnh An ninh châu Á (Đối thoại Shangri-La) lần thứ 13, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel khẳng định, những cam kết của Mỹ với châu Á đang mạnh hơn bao giờ hết, Reuters đưa tin.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel. Ảnh: AP

"Theo nội dung bài phát biểu của Tổng thống Obama hôm 28/5, Mỹ sẽ không hạn chế, rút ngắn hay giảm quan điểm của chúng tôi về việc tái cân bằng ở châu Á - Thái Bình Dương", ông Hagel đáp khi phóng viên hỏi về việc liệu Mỹ sẽ dồn nguồn lực sang châu Á để đối phó với các mối đe dọa mới sau khi rút quân ở Iraq và Afghanistan hay không.

Hagel cho biết, ông sẽ tham dự ít nhất 10 cuộc gặp song phương và ba bên nhằm thắt chặt các mối quan hệ và xoa dịu căng thẳng trong suốt hai ngày tham dự Đối thoại Shangri-La. Ông sẽ gặp gỡ trung tướng Vương Quán Trung - phó tổng tham mưu trưởng Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc dẫn đầu đoàn đại biểu nước này tại hội nghị.

Người đứng đầu Lầu Năm Góc sẽ trao đổi thẳng thắn về những điểm khác biệt, đồng thời tìm cách thúc đẩy hợp tác giữa quân đội hai nước nhằm tăng cường liên lạc và giảm căng thẳng. Ông cũng sẽ nhấn mạnh sự cần thiết của việc duy trì các vùng biển mở và tự do hàng hải.

Trong cuộc họp ba bên với các đối tác Nhật Bản và Hàn Quốc ngày mai, ông Hagel sẽ thảo luận về hợp tác phòng thủ tên lửa trước mối đe dọa hạt nhân từ Triều Tiên.

Đây là lần thứ 5 của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ công du châu Á từ khi ông nhậm chức vào cuối năm ngoái. Chuyến thăm trước của ông diễn ra vào tháng 4.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm