Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

E ngại Trung Quốc, châu Á sẽ mở rộng vòng tay với Nhật

Sự thay đổi trong chính sách quân sự của Nhật Bản có thể sẽ là một giải pháp đảm bảo an ninh cho châu Á trong bối cảnh Trung Quốc làm tăng căng thẳng trong khu vực.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Ảnh: Reuters

Thủ tướng Shinzo Abe sẽ gửi thông điệp về vai trò lớn hơn của Nhật Bản trong vấn đề an ninh toàn cầu tới buổi đối thoại Shangri La - một diễn đàn cho các chuyên gia an ninh quốc phòng châu Á gồm Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Mỹ và Australia - diễn ra vào ngày 30/5 tại Singapore. 

Giới quan sát nhận định rằng các đại biểu tham dự hội nghị hoan nghênh thông điệp của Thủ tướng Abe, mặc dù một số người hạn chế biểu lộ ủng hộ Tokyo vì sợ động chạm Bắc Kinh.

Từ lâu Nhật Bản cùng một số quốc gia ở Đông Nam Á bất đồng với Trung Quốc về vấn đề lãnh thổ và biển đảo. Gần đây, một loạt các hành động gây hấn của Bắc Kinh đã đẩy mối quan hệ vốn đã căng thẳng lên mức cao hơn. Sự thay đổi trong chính sách quân sự của Nhật Bản có thể sẽ là một giải pháp bảo đảm an ninh cho khu vực.

Malcolm Cook, một thành viên cao cấp tại Viện Nghiên cứu Đông Nam Á ở Singapore nhận định: “Các nước ASEAN có tranh chấp với Trung Quốc sẽ ủng hộ ông Abe. Tokyo có thể thẳng thắn hơn ASEAN trong việc đối diện với Trung Quốc về các vấn đề nhạy cảm”.

Một quan chức quốc phòng cấp cao của Philippines nói: “Chúng tôi hoan nghênh những đóng góp của Tokyo vào việc tăng cường an ninh và ổn định trong khu vực, bao gồm cả kế hoạch làm vai trò của Nhật Bản trong vấn đề an ninh trong khu vực trở nên lớn hơn”.

http://news.yahoo.com/asia-frets-over-china-warmer-welcome-likely-japan-035606558.html

Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm