Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc không muốn Hội nghị ASEAN bàn về Biển Đông

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc, ông Lưu Chấn Dân, hôm nay nói rằng các quan chức không nên thảo luận về Biển Đông trong Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN ở Malaysia vào ngày 4/8.

Hàng chục tàu và phương tiện cơ giới của Trung Quốc
Một ảnh do máy bay do thám P-8A Poseidon của Hải quân Mỹ chụp hôm 21/5 cho thấy hàng chục tàu và phương tiện cơ giới của Trung Quốc bơm cát để xây rạn san hô vòng Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Ảnh: Reuters

Ông Lưu trả lời phỏng vấn của Reuters trong bối cảnh Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN lần thứ 48 sẽ diễn ra tại Kuala Lumpur vào ngày 4/8. Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc cho rằng các quan chức nên tránh mọi vấn đề nhạy cảm trong quá trình thảo luận. Lưu nói thêm rằng các nước ngoài ASEAN không nên can thiệp vào tranh chấp trên Biển Đông.

“Chúng ta không nên thảo luận vấn đề Biển Đông. Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN không phải là diễn đàn phù hợp cho vấn đề đó. Đây là diễn đàn thúc đẩy hợp tác. Nếu Mỹ nêu tranh chấp Biển Đông trong chương trình nghị sự, tất nhiên chúng tôi sẽ phản đối. Nhưng tôi hy vọng các quan chức Mỹ sẽ không nêu vấn đề”, ông Lưu nói.

Tranh chấp Biển Đông không nằm trong chương trình nghị sự chính thức, song giới quan sát dự đoán nó sẽ trở thành một chủ đề trong hội nghị do căng thẳng trên Biển Đông tăng trong thời gian qua.

Giới truyền thông dự đoán Mỹ sẽ nhắc lại lời kêu gọi Trung Quốc ngừng cải tạo các đảo ở Biển Đông, bởi Washington lo ngại sự quyết đoán ngày càng tăng của Bắc Kinh trên vùng biển này.

Cả Trung Quốc và Mỹ đều không phải là thành viên của ASEAN, nhưng ASEAN luôn mời hai nước tham dự các hội nghị với tư cách đối tác. Ngoại trưởng Mỹ John Kerry sẽ tham dự hội nghị ở Kuala Lumpur hôm 5/8 và 6/8.

Vì sao thế giới lo ngại hoạt động của TQ trên Biển Đông?

Xây dựng trái phép với quy mô lớn cùng thái độ hung hăng trên Biển Đông là lý do để cộng đồng quốc tế quan ngại các hoạt động của Bắc Kinh trong khu vực.

Nguyễn Sương

Bạn có thể quan tâm