Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bắt đầu điều trần về vụ kiện Trung Quốc tranh chấp lãnh thổ

Tòa án Trọng tài thường trực (PCA) ở Hà Lan ngày 7/7 bắt đầu phiên điều trần về vụ Philippines kiện Trung Quốc vì tranh chấp lãnh thổ trên Biển Đông.

Hình ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc cải tạo phi pháp bãi Vành Khăn ở Biển Đông. Ảnh: AFP
Hình ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc cải tạo phi pháp bãi Vành Khăn. Ảnh: AFP

PCA sẽ xem xét bộ tài liệu bằng chứng do các bên cung cấp, dự kiến phiên tòa diễn ra từ ngày 7 đến ngày 13/7. Abigail Valte, người phát ngôn của tổng thống Philippines, cho biết buổi điều trần ngày thứ nhất nhằm xác định thẩm quyền của PCA để xét xử vụ kiện, theo báo Inquirer.

Lần đầu tiên, tham vọng chủ quyền của Trung Quốc đối với một vùng rộng lớn trên Biển Đông được đưa ra xem xét ở tòa án quốc tế. Trước đó, Bắc Kinh chính thức khẳng định không tham gia vụ kiện do Philippines đưa ra năm 2013. 

Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario đã dẫn đầu đội chuyên gia pháp lý của Philippines đến Hà Lan. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines Charles Jose nói, họ sẽ nỗ lực chứng tỏ tuyên bố chủ quyền về "đường lưỡi bò" của Trung Quốc là vô giá trị theo Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS). 

Manila cũng muốn tòa án làm rõ các khái niệm về đường giới hạn lãnh thổ của những đảo đá hoặc các bãi cạn như Scarborough trong luật. Đây là những tiền đề để Philippines khẳng định quyền của họ đối với vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý quanh bãi cạn này.

Trung Quốc dự kiến phủ nhận mọi phán quyết từ tòa án. Các chuyên gia pháp lý nhận định, phán quyết của PCA không có hiệu quả thực sự do nó không có cơ chế cưỡng ép thực thi. Tuy nhiên, đây sẽ là thất bại đáng kể về mặt ngoại giao đối với Trung Quốc.

Trung Quốc ráo riết vận động trước phiên xử về tranh chấp

Chính phủ Trung Quốc không tham gia vụ kiện về tranh chấp trên Biển Đông tại Tòa Trọng tài Thường trực (PCA), song giới chuyên gia nhận định Bắc Kinh không hề làm ngơ.

Sau xây đảo, Trung Quốc có thiết lập ADIZ trên Biển Đông?

Các nhà phân tích Mỹ nhận định, Trung Quốc có thể lấy cớ từ động thái quân sự của Washington để thiết lập Vùng Nhận dạng Phòng không trên Biển Đông.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm