Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc cho biết tuyến đường sắt này bắt đầu vận hành từ ngày 1/1 vừa qua.
Trong hành trình kéo dài 18 ngày, chuyến tàu sẽ đi qua Kazakhstan, Nga, Belarus, Ba Lan, Đức, Bỉ và Pháp trước khi đến Anh. Anh là nước thứ 8 được thêm vào hành trình của tuyến đường sắt Trung Quốc - châu Âu trong khi London là thành phố thứ 15.
![]() |
Một đoạn đường sắt ở tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc nằm trên tuyến đường sắt Á - Âu. Ảnh: Tân Hoa xã. |
Tờ Telegraph (Anh) dẫn bản Kế hoạch Phát triển Tuyến đường sắt Trung Quốc - châu Âu công bố hồi tháng 10/2016 cho biết tuyến đường này nằm trong sáng kiến "Một vành đai, Một con đường" của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.
![]() |
Đường đi của tuyến đường sắt chở hàng Trung Quốc - Anh. Đồ họa: Phượng Nguyễn. |
Ý tưởng của ông Tập được triển khai từ năm 2013, tập trung vào việc xây dựng cơ sở hạ tầng để kết nối châu Á với châu Âu và châu Phi, dọc theo tuyến giao thương Con đường Tơ lụa năm xưa.
Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc cho biết tuyến đường sắt tới London sẽ củng cố quan hệ hợp tác Trung Quốc - Anh. Hiện tại, 39 tuyến đường đã nối 16 thành phố của Trung Quốc với 12 thành phố châu Âu.
Tham vọng 'Con đường tơ lụa trên không' của Trung Quốc
Bên cạnh các dự án hạ tầng về đường sắt và đường bộ trong kế hoạch "Con đường tơ lụa", Trung Quốc đầu tư mạnh vào công trình hàng không như hướng đi mới để mở rộng kết nối.
Trở ngại với tham vọng Con đường tơ lụa mới của Trung Quốc
Tham vọng thúc đẩy kế hoạch Con đường tơ lụa mới của Bắc Kinh đang gây căng thẳng địa chính trị, khiến các nước lo ngại về nguy cơ phụ thuộc vào Trung Quốc.
Mỹ hủy hợp đồng đường sắt vì không muốn mua tàu Trung Quốc
1 1
9 tháng sau khi thông báo Trung Quốc sẽ xây đường sắt cao tốc trên cao từ Los Angeles tới Las Vegas, XpressWest, một công ty tư nhân Mỹ, bất ngờ hủy hợp đồng.