Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc kêu gọi Nhật Bản không kích động thù hằn

Trung Quốc đã bác bỏ quan điểm của Thủ tướng Nhật Shinzo Abe về những căng thẳng trên biển gần đây, đồng thời kêu gọi Tokyo ngừng kích động hành vi thù nghịch và gây hiểu nhầm.

Đề cập tới bài phát biểu tại diễn đàn Shangri-La của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, Tân Hoa Xã dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương hôm qua cho biết: “Chúng tôi lưu tâm tới quan điểm của nhà lãnh đạo Nhật Bản gần đây khi ông bóng gió ám chỉ quốc gia khác trong tranh chấp trên biển”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương. Ảnh: Tân Hoa Xã

Ông Tần kêu gọi phía Nhật Bản tránh kích động những hành vi thù nghịch và khiến dư luận hiểu nhầm. Tokyo cần có những hành động thiết thực hơn để duy trì hòa bình và ổn định trong khu vực.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc đưa ra những tuyên bố trên sau bài phát biểu của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe trong phiên khai mạc Hội nghị Thượng đỉnh An ninh châu Á (hay còn gọi là Diễn đàn Shangri-La). Với tư cách diễn giả chính của hội nghị, Thủ tướng Abe khẳng định Nhật Bản sẽ “hỗ trợ hết sức” các quốc gia ASEAN để bảo vệ toàn vẹn lãnh hải.

Thủ tướng Abe tuyên bố: “Chúng tôi quyết định cung cấp 10 tàu tuần tra cho Philippines. Chúng tôi đang tiến hành các cuộc khảo sát cần thiết để đạt được thỏa thuận tương tự với phía Việt Nam”. Nhà lãnh đạo Nhật Bản cũng đặt ra 3 nguyên tắc trong tranh chấp lãnh hải, bao gồm các nước phải dựa vào luật pháp quốc tế để làm rõ chủ quyền, không dùng vũ lực hay đe dọa sử dụng vũ lực và giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình.

Lãnh đạo Nhật Bản còn nhấn mạnh, ông ủng hộ mạnh mẽ nỗ lực kêu gọi giải quyết tranh chấp trên Biển Đông phù hợp với nguyên tắc chung của Philippines. Tokyo cũng ủng hộ nỗ lực giải quyết vấn đề thông qua đối thoại của Việt Nam.

Cả thế giới chịu hậu quả nếu xung đột nổ ra trên Biển Đông

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói với Bloomberg rằng cả thế giới, chứ không chỉ những nền kinh tế trong khu vực, sẽ gánh chịu hậu quả khôn lường nếu xung đột trên Biển Đông bùng nổ.

Không chỉ phản ứng trước tuyên bố của Thủ tướng Nhật, Bắc Kinh hôm qua còn lên tiếng phản bác nội dung bài phát biểu của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel tại Shangri-La. 

Trung tướng Vương Quán Trung, Phó tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc tham dự Đối thoại Shangri - La với tư cách trưởng đoàn quân sự. Vị tướng này cho rằng ông Hagel đưa ra những cáo buộc vô căn cứ, đồng thời chỉ trích việc ông tố Trung Quốc một cách công khai trước những quan chức quân sự, nhà ngoại giao và chuyên gia an ninh trong khu vực, Straits Times đưa tin.

"Bài phát biểu của ông Hagel mang giọng điệu bá quyền, xúi giục, hăm dọa. Đây là bài phát biểu không mang tính xây dựng. Ông ấy chỉ trích đích danh Trung Quốc nhiều lần với những cáo buộc vô căn cứ", tướng Vương phát biểu khi trả lời phỏng vấn của một phóng viên Đài truyền hình trung ương Trung Quốc.

“Tôi nghĩ là đoàn Trung Quốc, người Trung Quốc ngoài phòng họp có cảm giác bài phát biểu của ông Abe, ông Hagel là hành động khiêu khích đối với Trung Quốc. Tôi có cảm giác như họ phối hợp với nhau chặt chẽ, ủng hộ và khuyến khích nhau. Họ lợi dụng lợi thế của người nói trước trong Shangri-La và đưa ra các hành động khiêu khích, thách thức với Trung Quốc” - ông Quán Trung nhấn mạnh.

Lãnh đạo quân đội Trung Quốc phản bác cáo buộc của Mỹ

Phó tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc hôm nay dùng từ "vô căn cứ" và "hăm dọa" để mô tả cáo buộc của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đối với Bắc Kinh tại Singapore.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm