Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàn Quốc tố Triều Tiên bán quyền đánh bắt cá cho Trung Quốc

Triều Tiên bán quyền đánh bắt thủy hải sản ở khu vực phía nam đường ranh giới liên Triều trên biển (NLL), tức lãnh hải Hàn Quốc ở biển Hoàng Hải cho Trung Quốc, theo Korea Times.

“Khu vực mà Triều Tiên cho phép tàu Trung Quốc đánh bắt cá thuộc một phần vùng biển của Hàn Quốc ở biển Hoàng Hải. Chúng tôi đã đề nghị Trung Quốc xác nhận lại hợp đồng và yêu cầu tàu thuyền của họ không lấn qua NLL, phạm vào lãnh hải của Hàn Quốc ”, Korea Times hôm 31/5 dẫn lời một quan chức quân đội tại Seoul cho biết nhưng ông đề nghị giấu tên. 

một phần vùng biển của Hàn Quốc ở Biển Hoàng Hải.nằm trong khu vực mà Triều Tiên bán quyền đánh bắt thủy hải sản cho Trung Quốc. Ảnh: KBS.
Một phần vùng biển của Hàn Quốc ở biển Hoàng Hải nằm trong khu vực mà Triều Tiên bán quyền đánh bắt thủy hải sản cho Trung Quốc. Ảnh: KBS.

Theo quan chức này, lực lượng cảnh sát biển và quân đội Hàn Quốc đang đối phó mạnh mẽ trước việc Triều Tiên có mưu đồ vi phạm NLL thông qua việc lợi dụng hoạt động của các tàu đánh bắt cá Trung Quốc.

Hàng năm, Bắc Kinh đều trả tiền cho Bình Nhưỡng để đổi lấy quyền đánh bắt thủy hải sản, chủ yếu là cua xanh, trong vùng biển của Triều Tiên, tức phía đông biển Hoàng Hải. Tuy nhiên, năm nay, đây là lần đầu tiên vùng lãnh hải của Hàn Quốc rơi vào khu vực mà Bình Nhưỡng đem bán cho Trung Quốc.

Sau khi Triều Tiên bán quyền đánh bắt thủy hải sản cho Trung Quốc, tàu cá của họ sẽ hoạt động cùng các tàu của Trung Quốc.

Vùng lãnh hải của Hàn Quốc rơi vào khu vực mà Bình Nhưỡng đem bán quyền đánh bắt cá cho Trung Quốc. Ảnh: koreajoongangdaily.
Vùng lãnh hải của Hàn Quốc rơi vào khu vực mà Bình Nhưỡng đem bán quyền đánh bắt cá cho Trung Quốc. Ảnh: koreajoongangdaily.

Từ giữa tháng 5 – cao điểm của mùa đánh bắt cua xanh – hơn 100 tàu Trung Quốc đã hoạt động tại khu vực gần NLL, quanh các đảo Baengnyeong và Yeonpyeong của Hàn Quốc.

Trong tháng 5, cảnh sát biển Hàn Quốc đã bắt giữ 7 tàu đánh cá của Trung Quốc khi chúng đang hoạt động tại vùng biển phía nam NLL, thuộc lãnh hải Hàn Quốc. 

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm