Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triều Tiên cảnh báo nguy cơ đụng độ tại làng đình chiến

Bình Nhưỡng cảnh báo các hành động “gây hấn” của quân đội Mỹ tại làng đình chiến Bàn Môn Điếm có thể dẫn tới một cuộc đụng độ quân sự “thảm khốc”.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA dẫn lời một quan chức quân sự cho biết, các hoạt động gần đây của quân đội Mỹ tại Bàn Môn Điếm khiến căng thẳng tại khu vực vốn nhạy cảm này tăng lên.

Quan chức Triều Tiên viện dẫn việc binh sĩ Mỹ xây dựng một đài quan sát bằng thép với những thiết bị do thám tinh vi. Theo ông, đó là hoạt động “đặc biệt nguy hiểm”.

Tại làng Bàn Môn Điếm, lính biên phòng Triều Tiên và Hàn Quốc luôn ở thế giáp mặt nhau. Ảnh: amusingplanet.
Lính biên phòng Triều Tiên và Hàn Quốc luôn ở tư thế giáp mặt nhau tại làng Bàn Môn Điếm. Ảnh: AP

“Một sai lầm vô ý hoặc một cử chỉ bất ngờ có thể dẫn tới một cuộc đụng độ quân sự thảm khốc”, quan chức này nhấn mạnh.

Hàn Quốc và Triều Tiên tổ chức nhiều cuộc đàm phán tại Bàn Môn Điếm trong nhiều thập kỷ qua. Đây cũng là nơi binh lính Mỹ và Hàn Quốc đồn trú dưới sự giám sát của Bộ Tư lệnh Liên Hiệp Quốc (UNC).

Theo AFP, Triều Tiên thường xuyên lên án sự hiện diện của quân đội Mỹ tại Hàn Quốc. Tuy nhiên, việc Bình Nhưỡng chú ý tới các hoạt động của quân Mỹ tại Bàn Môn Điếm là động thái bất ngờ.

Một người phát ngôn của UNC đã bác bỏ quan ngại của Triều Tiên, đồng khẳng định đài quan sát chỉ phục vụ “các mục đích quan sát thông thường”.

Bên cạnh đó, Bình Nhưỡng còn tố cáo nhiều hoạt động “độc ác” khác của lính Mỹ - bao gồm việc phát loa phóng thanh và truyền đơn với nội dung “sai sự thật” nhằm chống phá nhà nước Triều Tiên ở dọc biên giới.

Các hành động của Bình Nhưỡng ngày càng trở nên phức tạp sau chuyến thăm Hàn Quốc của Tổng thống Mỹ Barack Obama hồi tháng 4.

Căng thẳng quân sự giữa hai miền Triều Tiên leo thang trong những tháng gần đây. Tuần trước, Seoul tố tàu chiến của Triều Tiên nã pháo sát tàu hải quân của Hàn Quốc tại khu vực gần đường biên giới tranh chấp trên biển Hoàng Hải.

Triều Tiên bắn đạn pháo sát tàu tuần tra Hàn Quốc

Triều Tiên nã pháo về phía một tàu tuần tra của Hàn Quốc hoạt động gần đảo Yeonpyeong chiều nay theo giờ địa phương.

 

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm