Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc kêu gọi Mỹ ngừng hoạt động gián điệp toàn cầu

Một cơ quan trực thuộc chính phủ Trung Quốc mô tả hoạt động do thám toàn cầu của Mỹ là "vô đạo đức" và kêu gọi Washinton chấm dứt chương trình này.

Hôm 27/5, Tân Hoa Xã trích dẫn báo cáo của Trung tâm Nghiên cứu Truyền thông Internet trực thuộc Văn phòng Thông tin chính phủ Trung Quốc kêu gọi Mỹ ngừng hoạt động gián điệp mạng. 

Báo cáo đề cập tới những thông tin mà Edward Snowden, cựu nhân viên của Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA), công bố. Tác giả nhận định: "Là một siêu cường, Mỹ dùng lợi thế về chính trị, kinh tế, quân sự và khoa học để giám sát các quốc gia khác, bao gồm cả các đồng minh. Hoạt động gián điệp mạng của Mỹ đã vượt xa khỏi lý do pháp lý của hoạt động chống khủng bố và lộ ra mặt xấu xí của việc theo đuổi các lợi ích cá nhân, bất chấp liêm chính và đạo đức. Hành vi này vi phạm trắng trợn luật quốc tế, quyền con người và đặt an ninh toàn cầu vào mối đe doạ. Hành động của Washington xứng đáng bị lên án và loại bỏ".

Mỹ đã cáo buộc 5 sĩ quan Trung Quốc thâm nhập vào hệ thống máy tính các công ty của Mỹ và đánh lấy cắp bí mật thương mại tại diễn đàn Đối thoại Shangri-La ở Singapore hôm 1/6
Mỹ đã cáo buộc 5 sĩ quan Trung Quốc thâm nhập vào hệ thống máy tính các công ty của Mỹ và đánh lấy cắp bí mật thương mại tại diễn đàn Đối thoại Shangri-La ở Singapore hôm 1/6

Trước đó, Bộ Tư pháp Mỹ cáo buộc 5 sĩ quan quân đội Trung Quốc thâm nhập vào hệ thống máy tính của các công ty sản xuất công nghệ hạt nhân và năng lượng mặt trời của Mỹ và lấy cắp bí mật thương mại.

Bắc Kinh phản ứng gay gắt trước cáo buộc của Bộ Tư pháp Mỹ. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Hồng Lỗi, cho biết, chính phủ và quân đội Trung Quốc chưa bao giờ thực hiện bất kỳ hoạt động nào liên quan đến hành vi trộm cắp bí mật thương mại và Trung Quốc là nạn nhân của gián điệp Mỹ.

http://news.yahoo.com/china-calls-us-stop-unscrupulous-spying-042905681.html

Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm