Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc hoãn hạ thủy tàu sân bay thứ ba

Trái với dự đoán của nhiều nhà quan sát, Trung Quốc chưa hạ thủy con tàu sân bay thứ ba của hải quân nước này đúng ngày Tết Đoan Ngọ (3/6), theo South China Morning Post.

Từ cuối tháng 5, truyền thông Trung Quốc đưa tin xưởng đóng tàu Giang Nam, Thượng Hải, đang chuẩn bị hạ thủy tàu sân bay thứ ba Type 003. Một nguồn thạo tin từ quân đội Trung Quốc xác nhận với South China Morning Post rằng sự kiện này sẽ diễn ra vào ngày 3/6.

Hôm 27/5, Cơ quan An toàn Hàng hải Trung Quốc cũng yêu cầu dọn bến số 3 và 4 tại nhà máy đóng tàu Giang Nam trên đảo Trường Hưng, nơi tàu sân bay đang được xây dựng. Các chuyên gia hải quân nhận định động thái này cho thấy nhà máy đóng tàu Giang Nam đang chuẩn bị hạ thủy tàu sân bay mới.

tau san bay trung quoc anh 1

Hình ảnh vệ tinh tàu sân bay Type 003 của Trung Quốc. Ảnh: CSIS.

Dù vậy, hôm 2/6, cơ quan trên không đưa ra bất cứ cảnh báo nào với các tàu thuyền đi qua khu vực nhà máy đóng tàu Giang Nam, giống như điều từng xảy ra khi tàu sân bay Sơn Đông hạ thủy năm 2017.

Hai nguồn tin thông thạo quân đội Trung Quốc cho biết sự trì hoãn có thể đến từ một vấn đề kỹ thuật liên quan tới giai đoạn sau của quá trình chế tạo con tàu, vốn được trang bị các khí tài và công nghệ tối tân.

Dù vậy, qua phân tích hình ảnh vệ tinh, Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế và Chiến lược (CSIS - Mỹ) nhận định con tàu sân bay thứ ba của Trung Quốc sẽ sớm được hạ thủy.

Tuy nhiên, các nhà phân tích cũng nhận định con tàu sẽ còn mất nhiều thời gian để sẵn sàng chiến đấu.

“Việc hạ thủy tàu Type 003 chỉ có ý nghĩa rằng quá trình chế tạo trong ụ khô đã hoàn thành. Một giai đoạn trang bị mới toàn diện hơn dự kiến được tiến hành nếu không chỗ rò rỉ nào được tìm thấy”, ông Lữ Lễ Thi, cựu giảng viên Học viện Hải quân Đài Loan, nhận xét.

Tàu sân bay nội địa đầu tiên của Trung Quốc đi vào hoạt động Tàu sân bay nội địa đầu tiên tại Trung Quốc đã chính thức được đưa vào biên chế. Con tàu có thể mang theo 36 máy bay chiến đấu J-15, nhiều hơn 50% so với tàu Liêu Ninh.

Trung Quốc sắp hạ thủy tàu sân bay mới trong Lễ hội Thuyền Rồng

Trung Quốc chuẩn bị hạ thủy tàu sân bay thứ ba trong Lễ hội Thuyền Rồng diễn ra vào ngày 3/6.

Tàu sân bay Trung Quốc đi qua vùng biển gần Okinawa

Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết 8 tàu hải quân Trung Quốc, bao gồm một tàu sân bay, hôm 2/5 đã đi qua vùng biển gần các đảo ở Okinawa, phía nam Nhật Bản.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm