Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc hạ cấp quan hệ với Lithuania vì Đài Loan

Trung Quốc đã chính thức hạ cấp quan hệ ngoại giao với Lithuania từ mức có đại sứ xuống đại biện vì căng thẳng xung quanh vấn đề Đài Loan.

Thông tin trên được Bộ Ngoại giao Trung Quốc xác nhận ngày 21/11, AFP đưa tin.

Quyết định được Bắc Kinh đưa ra sau khi Lithuania cho phép sử dụng cái tên Đài Loan ở văn phòng đại diện của hòn đảo tại thủ đô Vilnius. Cơ quan này được coi là đại sứ quán trên thực tế.

Tại nhiều quốc gia khác, cơ quan đại diện Đài Loan chỉ sử dụng tên gọi "Văn phòng đại diện Đài Bắc".

Cơ quan đại diện của Đài Loan ở Vilnius đã đi vào hoạt động hôm 18/11.

trung quoc dai loan anh 1

Biển tên chính thức của cơ quan đại diện Đài Loan ở Lithuania. Ảnh: AFP.

"Chính phủ Trung Quốc phải hạ cấp quan hệ ngoại giao giữa hai nước nhằm bảo vệ chủ quyền và các nguyên tắc cơ bản của quan hệ quốc tế", Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết.

Bắc Kinh cảnh báo Lithuania phải "gánh chịu mọi hậu quả phát sinh" từ việc chấp thuận việc sử dụng tên gọi "Đài Loan" tại văn phòng đại diện chính thức của hòn đảo.

Trung Quốc tuyên bố Lithuania "đã từ bỏ cam kết chính trị khi thiết lập quan hệ ngoại giao" với nước này, ám chỉ việc mà Bắc Kinh cho là vi phạm "Chính sách một Trung Quốc".

Trung Quốc luôn phản đối việc sử dụng chính thức cái tên "Đài Loan", do lo ngại cái tên này tạo ra cảm giác cộng đồng quốc tế chính thức thừa nhận sự tự chủ của hòn đảo, đi ngược lại "Chính sách một Trung Quốc".

Việc Lithuania cho phép sử dụng tên Đài Loan tại văn phòng đại diện chính thức là động thái ngoại giao phản đối chiến dịch gây sức ép của Bắc Kinh nhằm cô lập chính trị hòn đảo mà Trung Quốc coi là một tỉnh của nước này.

Chính quyền Đài Loan hồi tháng 7 cho biết sẽ mở cơ quan đại diện ở Vilnius sau khi được nước chủ nhà cho phép. Đây là cơ quan đại diện mới đầu tiên của Đài Loan ở châu Âu sau 18 năm.

Trung Quốc sau đó đã rút đại sứ khỏi Lithuania, đồng thời yêu cầu quốc gia châu Âu rút đại sứ về nước.

Trung Quốc cũng đình chỉ các chuyến tàu chở hàng cũng như dừng cấp giấy phép xuất khẩu thực phẩm cho Lithuania.

Mỹ giúp Đài Loan nâng cấp chiến đấu cơ F-16 lên chuẩn hiện đại nhất

Với sự trợ giúp của Mỹ, Đài Loan đã hoàn thiện nâng cấp 64 tiêm kích F-16A/B lên chuẩn F-16V - phiên bản hiện đại sở hữu hệ thống điện tử hàng không, vũ khí và radar tiên tiến.

Tổng thống Biden nói không khuyến khích Đài Loan độc lập

Tổng thống Joe Biden nói rõ quan điểm của Mỹ là không ủng hộ Đài Loan tách rời với Trung Quốc, khẳng định Washington không thay đổi lập trường trong vấn đề Đài Loan.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm