Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc dùng cựu vô địch Olympic đối đầu Thạch Kim Tuấn

Sau khi Wu Jingbiao thất bại ở ASIAD 17, Trung Quốc gọi lại HCV Olympic 2008 Long Qingquan để đối đầu với Thạch Kim Tuấn ở giải VĐTG cử tạ từ ngày 6-16/11 ở Kazakhstan.

Kim Tuấn chỉ giành HCB dù phá kỷ lục châu Á

Lực sĩ VN xuất sắc phá 2 kỷ lục Á vận hội nhưng vẫn chỉ giành HCB ASIAD do nhà ĐKVĐ Olympic Om Yun Chol lập kỷ lục thế giới mới. Như vậy, đoàn VN mới giành được 2 HCB và 2 HCĐ.

Wu Jingbiao là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Thạch Kim Tuấn ở hạng 56 kg tại Asian Games 17 nhưng thất bại khi chỉ giành được HCĐ, kém lực sĩ Việt Nam đến 6 kg (288 kg so với 294 kg). Wu Jingbiao từng 2 lần vô địch thế giới và giành HCB Olympic 2012 nên thành tích trên bị đánh giá là thất bại nặng nề của Trung Quốc ở nội dung sở trường.

Long Qingquan từng giành HCV Olympic khi chưa tròn 17 tuổi. Ảnh: Getty Images.
Long Qingquan từng giành HCV Olympic khi chưa tròn 17 tuổi. Ảnh: Getty Images.

Ngay sau Asian Games 2014, Trung Quốc đã loại bỏ VĐV này và đưa 2 VĐV có "số má" vào thay thế. Đó là sự tái xuất của Long Qingquan, HCV Olympic 2008, á quân thế giới năm 2013 và Lin Fabin, HCV giải trẻ thế giới 2011, HCV giải vô địch châu Á năm 2012.

Việc Trung Quốc cử 2 VĐV vào tranh chấp ở hạng cân này cho thấy mục đích chiến thuật là cố gắng để 2 VĐV này bọc lót cho nhau ở nội dung cử giật để tranh chấp vàng với Tuấn và cố gắng giành vị trí nhì tổng trọng sau khi thua mất mặt Việt Nam tại Asian Games 17.

Long Qingquan thắng Hoàng Anh Tuấn ở Olympic 2008. Ảnh: Getty Images.
Long Qingquan thắng Hoàng Anh Tuấn ở Olympic 2008. Ảnh: Getty Images.

Niềm hy vọng chính của Trung Quốc là Long Qingquan, người từng vượt qua lực sĩ Hoàng Anh Tuấn để giành HCV Olympic 2008 với thành tích 292 kg. Một năm sau, Long Qingquan giành tiếp HCV ở giải vô địch thế giới cũng với chỉ số 292 kg. Ở giải vô địch thế giới 2013, Long Qingquan vượt qua cả Thạch Kim Tuấn và Trần Lê Quốc Toàn để giành HCB.

Ở giải vô địch thế giới 2014, nhà đương kim vô địch thế giới và Olympic Om Yun Chol đương nhiên vẫn là ứng cử viên số 1 cho ngôi vô địch. Tuy nhiên, ở riêng nội dung không phải thế mạnh của lực sĩ CHDCND Triều Tiên là cử giật, cơ hội tranh chấp HCV mở rộng cho các lực sĩ còn lại. Om Yun Chol phá kỷ lục châu Á tổng cử ở Asian Games vừa qua với mức 298 kg nhưng chỉ đạt mức 128 kg cử giật. Chỉ số này còn kém so với kỷ lục châu Á mà Kim Tuấn đang nắm giữ đến 6 kg.

Thạch Kim Tuấn có thể giành HCV thế giới đầu tiên trong lịch sử cử tạ Việt Nam. Ảnh: Quang Thắng.
Thạch Kim Tuấn có thể giành HCV thế giới đầu tiên trong lịch sử cử tạ Việt Nam. Ảnh: Quang Thắng.

Long Qingquan với thành tích cử giật ở mức từ 130 kg trở lên sẽ là đối thủ nặng ký với Thạch Kim Tuấn. Còn Li Fabin cũng mạnh ở nội dung cử giật nhưng khó đạt được mức 133-134 kg như lực sĩ Việt Nam. Ở giải vô địch châu Á 2012, Li Fabin từng thắng Thạch Kim Tuấn ở nội dung cử giật khi đạt 126 kg, hơn 2 kg so với lực sĩ Việt Nam.

Lần này, cuộc đua HCV riêng ở nội dung cử giật nhiều khả năng sẽ là màn đối đầu tay đôi giữa Thạch Kim Tuấn với Long Qingquan, trong đó nếu Kim Tuấn tái lập mức 134 kg thì có thể lần đầu tiên giành HCV thế giới. Riêng ở nội dung cử đẩy và tổng trọng, Om Yun Chol gần như không có đối thủ khi đang duy trì phong độ rất cao.

Thạch Kim Tuấn tiếc nuối vì không giành được HCV

Lực sĩ 20 tuổi cho biết anh đạt thành tích cao hơn mức 298 kg của Om Yun Chol (CHDCND Triều Tiên) trong các buổi tập nhưng việc ép 4 kg khiến Tuấn không vượt được đối thủ.

Vy Khanh

Bạn có thể quan tâm