Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc dùng 10 vệ tinh để tìm phi cơ Malaysia

Sáng nay (11/3), 10 vệ tinh có độ phân giải cao của Trung Quốc rà soát Biển Đông để tìm kiếm những manh mối về máy bay Malaysia mất tích hôm 8/3.

Ảnh minh họa: Pulsamerica

The Malaysian Insider dẫn nguồn tin từ Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) cho hay, trung tâm kiểm soát và theo dõi vệ tinh Tây An vừa khởi động cơ chế phản ứng khẩn cấp cho việc tìm kiếm, đồng thời điều chỉnh 10 vệ tinh có độ phân giải cao xác định máy bay mất tích.

Theo Tân Hoa Xã, trung tâm Tây An đã tạm dừng các nhiệm vụ ban đầu của một số vệ tinh như theo dõi thời tiết, thông tin liên lạc và lĩnh vực khác để chuyển sang hoạt động tìm kiếm.

Chuyến bay MH370 chở 227 hành khách - bao gồm 154 công dân Trung Quốc - tới sân bay quốc tế Bắc Kinh sáng 8/3. Nó biến mất khỏi màn hình radar trong lúc đang bay trên vùng biển giữa Malaysia và Việt Nam.

Tối 10/3, một phái đoàn của Trung Quốc tới Kuala Lumpur để hỗ trợ Malaysia tìm kiếm máy bay và trợ giúp gia đình của những hành khách Trung Quốc mất tích.    

Chính phủ Trung Quốc vừa kêu gọi Malaysia đẩy nhanh công tác tìm kiếm. “Chúng tôi hy vọng Malaysia thấu hiểu Trung Quốc, đặc biệt là tâm trạng của gia đình những hành khách mất tích, đồng thời tăng tốc hoạt động điều tra, tìm kiếm và nỗ lực cứu hộ. Máy bay mất tích thuộc về hãng hàng không Malaysia Airlines, do vậy phía Malaysia phải có trách nhiệm chính trong việc tìm kiếm và cứu hộ”, Tần Cương, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, cho hay.

Theo ông Tần, vì 150 hành khách Trung Quốc ngồi trên chiếc Boeing 777-200, nên Bắc Kinh nhận thấy họ có trách nhiệm trong công tác tìm kiếm cứu nạn. Trung Quốc cũng vừa cử nhiều tàu hải quân, tàu tuần duyên, tàu cứu hộ và tàu chở hàng tới Biển Đông để tìm máy bay mất tích.

Bình An

Bạn có thể quan tâm