Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Gửi ảnh kẻ mạo danh trên chuyến bay MH370 cho giới tình báo

Giới chức Malaysia gửi ảnh của hai hành khách dùng hộ chiếu giả trên chuyến bay MH370 tới các cơ quan tình báo quốc tế.

Quyền Bộ trưởng Giao thông Malaysia, Hishammuddin Hussein cho hay, Malaysia gửi ảnh hai hành khách tới các cơ quan tình báo quốc tế để họ xác định danh tính của hai kẻ mạo danh. Ông nói thêm rằng Interpol đang lưu trữ dữ liệu của hơn 40 triệu hộ chiếu thất lạc.

“Chúng tôi hy vọng chúng tôi có thể công bố các bức ảnh cho truyền thông trong thời gian sớm nhất. Các cơ quan tình báo đang kiểm tra tất cả thông tin liên quan. Công bố ảnh vào thời điểm hiện nay là việc chưa phù hợp”, ông Hussein nói trong một cuộc họp báo hôm qua.

Tổng thanh tra cảnh sát Malaysia, ông Khalid Abu Bakar, nói rằng, giới chức đã xác định một trong những kẻ mạo danh qua camera an ninh tại sây bay quốc tế Kuala Lumpur. 

“Tôi có thể xác nhận anh ta không phải là người Malaysia, cũng không phải là người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương, Trung Quốc. Tuy nhiên, tôi cũng không thể tiết lộ quốc tịch của người đàn ông này. Chúng tôi đang làm việc để xác định danh tính của nghi can còn lại”, ông Khalid nói với các phóng viên tại trụ sở cảnh sát Kajang hôm qua.

Một kẻ mạo danh đã sử dụng hộ chiếu của anh Luigi Maraldi để lên chuyến bay MH370. Ảnh: EPA

Hôm 10/3, ông Ahmad Zahid Hamidi, Bộ trưởng Nội vụ Malaysia, thông báo hai hành khách sử dụng hộ chiếu giả dường như là người châu Á. Trong khi đó, các quan chức xem xét video an ninh cho rằng, họ có vẻ là người Caucasus.

Trước đó, các quan chức thông báo hai kẻ mạo danh sử dụng hộ chiếu của Luigi Maraldi (người Italia) và Christan Kozel (người Áo) để lên chuyến bay MH370. Kozel và Maraldi mất hộ chiếu ở Thái Lan trong năm 2012 và 2013.

Các nhà điều tra cho rằng, có thể hai kẻ mạo danh đã thay ảnh trong hộ chiếu. “Rõ ràng họ vượt qua vòng kiểm tra ảnh một cách dễ dàng vì bức ảnh trên hộ chiếu trùng với mặt của họ”, một quan chức tiết lộ.

Ông Azharuddin Abdul Rahman, Tổng giám đốc Cục Hàng không dân dụng Malaysia, bác bỏ cáo buộc cho rằng hoạt động kiểm soát an ninh tại sây bay quốc tế Kuala Lumpur diễn ra một cách lỏng lẻo.

“An ninh tại sây bay của chúng tôi đáp ứng tiêu chuẩn do Ban An toàn Giao thông Quốc gia và Cục Hàng không Liên bang Mỹ đặt ra”, ông Azharuddin khẳng định.

http://www.thestar.com.my/News/Nation/2014/03/11/Intelligence-agencies-helping-to-identify-impostors/

Bình An

Bạn có thể quan tâm