Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mở rộng phạm vi tìm phi cơ mất tích tới Hong Kong

Do phi cơ mất tích đủ nhiên liệu để hoạt động thêm 7,5 giờ sau khi mất tích nên giới chức Malaysia quyết định tăng diện tích của khu vực tìm kiếm lên 500.000 hải lý vuông.

Theo Malaysianinsider, đội tàu hải quân và máy bay tìm kiếm, cứu nạn đa quốc gia sẽ rà soát thêm vùng biển chung giữa Malaysia và Thái Lan cũng như vùng biển từ đảo Sumatra, Indonesia tới Hong Kong.

Mở rộng phạm vi tìm kiếm chiếc Boeing 777 mất tích.

Như vậy, phạm vi tìm kiếm chiếc Boeing 777 của MAS sẽ lên tới 500.000 hải lý vuông. Theo giới chức Malaysia, việc máy bay còn đủ nhiên liệu để hoạt động thêm 7,5 giờ từ khi mất tích kèm theo sự bặt vô âm tín của MH370 khiến họ nghĩ tới phương án mở rộng phạm vi tìm kiếm ra các khu vực xung quanh.

Malaysia cũng quyết định rà soát vùng biển chung giữa nước này với Thái Lan bởi bằng chứng trên radar quân sự cho thấy chiếc máy bay quay đầu trước khi biến mất.

Hiện tại, dữ liệu radar và tín hiệu từ hộp đen là những cơ sở đáng tin cậy nhất mà các đội tìm kiếm có thể dựa vào để tìm chiếc Boeing 777 mất tích. Ngoài ra, các đội tìm kiếm, cứu hộ đa quốc gia đang rà soát mặt biển để tìm mảnh vỡ của máy bay hoặc vệt dầu loang. Tuy nhiên, cách thức này chưa thể phát huy hiệu quả dù chiếc máy bay biến mất bí ẩn từ hơn 3 ngày qua.

Theo các chuyên gia Mỹ, quãng thời gian 72 giờ đầu tiên kể từ khi tai nạn xảy ra là thời điểm quan trọng nhất đối với các nỗ lực tìm kiếm cứu nạn. Cơ hội tìm thấy người còn sống giảm mạnh sau 3 ngày đầu tiên. Tuy nhiên, người đứng đầu Cục hàng không dân dụng Malaysia, ông Datuk Azharuddin Abdul Rahman, cho biết: “Đây vẫn là nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn”.

Nỗ lực tìm kiếm, cứu nạn chưa phát huy hiệu quả. Ảnh: ST.

Hiện tại, các đội tìm kiếm từ Việt Nam, Trung Quốc, Singapore, Indonesia, Mỹ, Thái Lan, Australia, Philippines, New Zealand và Malaysia đang rà soát trên biển để truy tìm chiếc máy bay mất tích. Tuy nhiên, trọng tâm của họ đã chuyển từ vịnh Thái Lan sang vùng biển Andaman, gần biên giới Malaysia - Thái Lan sau khi dữ liệu radar cho thấy chiếc máy bay trở lại Kuala Lumpur trước khi mất tích.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm